ชื่องานศึกษา : รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะกระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม
และความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนอนุบาลบ้านแพ้ว (วันครู 2500)
ชื่อผู้ศึกษา : นางอรพรรณ มณีประเสริฐ
ปีที่เริ่มศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ (1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะกระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมและความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านทักษะทางสังคมและความคิดสร้างสรรค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการทดลองการใช้ชุดฝึกทักษะกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะ
ทางสังคมและความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กที่กำลังศึกษาในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอนุบาลบ้านแพ้ว (วันครู 2500) จำนวน 31 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดฝึกทักษะกระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมและความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 18 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบประเมินทักษะทางสังคมและแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (ttest แบบ Dependent Sample)
ผลจากการศึกษา พบว่า
(1) ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะกระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคม และความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่นำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ได้ประสิทธิภาพเท่ากับ 85.32/83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
(2) ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะทางสังคมก่อนและหลังการทดลองโดยการใช้ชุดฝึกทักษะกระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมและความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
(3) ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ก่อนและหลังการทดลองโดยการใช้ชุดฝึกทักษะกระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมและความคิดสร้างสรรค์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01