ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องเด็กดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านมาบกรูด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1
ผู้ศึกษา นางปริณดา ลิขิตตระกูล
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องเด็กดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องเด็กดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องเด็กดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านมาบกรูด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน โดยใช้วิธีการเจาะจง ดำเนินการทดลอง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ระยะเวลาที่ใช้ 14 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องเด็กดี จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 25 ข้อ (Pre-test & post-test) 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องเด็กดี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย(X-bar) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมุติฐานแบบ (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องเด็กดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นนั้น มีประสิทธิภาพ 80.15 / 86.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องเด็กดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่าคะแนนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องเด็กดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด