ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา
รหัสวิชา พ 23101 กีฬาฟุตซอล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นายสราวุธ เชาวน์ไว
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนวัดประดู่ในทรงธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา รหัสวิชา พ 23101 กีฬาฟุตซอล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/ 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา รหัสวิชา พ 23101 กีฬาฟุตซอล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา รหัสวิชา พ 23101 กีฬาฟุตซอล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนวัดประดู่ในทรงธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา รหัสวิชา พ 23101 กีฬาฟุตซอล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง กีฬาฟุตซอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา รหัสวิชา พ 23101 กีฬาฟุตซอล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้ t-test dependent ที่ระดับความเชื่อมั่นที่ร้อยละ 95
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา รหัสวิชา พ 23101 กีฬาฟุตซอล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 84.16/ 86.97 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา รหัสวิชา พ 23101 กีฬาฟุตซอล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนหลังการจัดการเรียนสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา รหัสวิชา พ 23101 กีฬาฟุตซอล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด