บทคัดย่อ
การใช้และพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 2 ดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นการพัฒนาผลการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 2 ดนตรี มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียน การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 คน โรงเรียนบ้านรางสีหมอก (โพธิ์รัฐจี่ประชาสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนจำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ย (x̄ ) ร้อยละ (%) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และสถิติค่า t- test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า เอกสารประกอบการเรียน การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 2 ดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 6 เล่ม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน คือ E1 / E2 เท่ากับ 92.15/87.92 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 2 ดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ .05 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 2 ดนตรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด = 4.51