การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารและสารเสพติด และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวทฤษฎีการสรรค์สร้างความรู้ (Constructivism)
กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน เทศบาลบ้านหนองตาโผ่นมิตรภาพที่ 5 สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 30 คน การศึกษาในครั้งนี้เป็นแบบไม่เข้าขั้นทดลอง (Pre-experimental Design) เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาคือ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตาม แนวทฤษฎีการสรรค์สร้างความรู้ จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสรรค์สร้างความรู้ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ของจำนวนนักเรียนที่มีผลการทดสอบหลังเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม) และค่าเฉลี่ย (X-)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนร้อยละ 79.89 ของนักเรียนทั้งหมดมีผลคะแนนสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ของคะแนนเต็ม มีคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน 23.97 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.88
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสรรค์สร้างความรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 3.52 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.39