การจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์หรรษาชั้นอนุบาลปีที่ ๓
กิจกรรมสร้างสรรค์หรรษา มีเนื้อหาสอดคล้องกับมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์และสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 ของกระทรวงศึกษาธิการ ประกอบด้วย หน่วยการเรียนรู้/หน่วยประสบการณ์ 10 หน่วยๆละ 3 กิจกรรมต่อสัปดาห์ ในช่วงกิจกรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมละ 40 นาที ลักษณะของกิจกรรมเป็นกิจกรรมการเล่นปนเรียนให้เด็กได้เรียนรู้อย่างสนุกสนานเพลิดเพลิน
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์หรรษาที่ใช้พัฒนาความสามารถด้านคณิตศาสตร์ ได้จากการวิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 ที่ได้กำหนดมาตรฐาน คุณลักษณะที่พึงประสงค์ และสภาพที่พึงประสงค์ที่ต้องการพัฒนาเด็กครั้งนี้มี 4 ทักษะ ประกอบด้วย
1. ทักษะการสังเกต จำแนก จับคู่ จัดกลุ่ม/ประเภท ความเหมือน และความแตกต่างของสิ่งต่างๆ
2. ทักษะการเปรียบเทียบขนาดและจำนวนมาก-น้อย-เท่ากัน
3. ทักษะการบอกทิศทาง ตำแหน่ง หน้า -หลัง
4. ทักษะด้านจำนวนกับการนับอย่างรู้ค่าและความหมาย
การจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์หรรษา ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จัดในช่วงกิจกรรมสร้างสรรค์ ระหว่างเวลา 09.00-09.40 ในวันพุธ วันพฤหัสบดี และวันศุกร์ ครั้งละ 40 นาที เพื่อให้เด็กได้ปฏิบัติกิจกรรมอย่างทั่วถึง ส่วนวันจันทร์และวันอังคารจัดกิจกรรมตามปกติ
ส่วนประกอบของคู่มือการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์หรรษา แบ่งออกเป็น 4 ตอนเพื่อเป็นหลักการ เหตุผล และแนวทางการนำไปใช้ ดังนี้
ตอนที่ 1 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ตอนที่ 2 แนวการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ตอนที่ 3 การวัดและประเมินผลการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ตอนที่ 4 กิจกรรมสร้างสรรค์หรรษา จำนวน 30 กิจกรรม