ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ร้อยเรื่องเมืองบางนรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี)
ผู้รายงาน นางนูรีสา เว้งสีลา
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
ผลงานทางวิชาการ ฉบับนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development)
แบบแผนการพัฒนา คือแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและทดสอบหลังเรียน (The One Group Pretest-Posttest Design) มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ร้อยเรื่องเมืองบางนรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (2) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนอ่านและหลังอ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ร้อยเรื่องเมืองบางนรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) และ
(3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ร้อยเรื่องเมืองบางนรา
กลุ่มตัวอย่างในการพัฒนาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนราธิวาส จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 30 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง โดยทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องร้อยเรื่องเมืองบางนรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) (2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ก่อนอ่านและหลังอ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ร้อยเรื่องเมืองบางนรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน
ที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ร้อยเรื่องบางนรา
สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
การทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติทดสอบที่แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent) และ
การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ร้อยเรื่องเมืองบางนรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) ที่สร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.67/86.44 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนมีผลการเรียนรู้ก่อนอ่านและหลังอ่านหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ร้อยเรื่อง
เมืองบางนราแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผลการเรียนรู้หลังอ่านสูงกว่า
ผลการเรียนรู้ก่อนอ่าน
3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ร้อยเรื่องเมืองบางนรา ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับ
ด้านแบบฝึกหัดท้ายบทด้านการใช้ภาษา ด้านภาพประกอบและแผนที่ ด้านลักษณะรูปเล่มและ
การพิมพ์ และด้านเนื้อหา ตามลำดับ