ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

หัวข้องานวิจัย รูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนบ้านปราสาท เพื่อส่งเสริม

สมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21

ผู้วิจัย นางอาภัสสร เจริญศิริ

หน่วยงานที่รับผิดชอบ โรงเรียนบ้านปราสาท

การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและสภาพความต้องการรูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนบ้านปราสาท เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนบ้านปราสาทเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่21 3)เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนบ้านปราสาท เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 214) เพื่อประเมินผลกระทบการใช้รูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนบ้านปราสาทเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) กลุ่ม

ผู้ร่วมวิจัย จำนวน 19คน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน รองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านปราสาท จำนวน 17คน 2) กลุ่มเป้าหมายประกอบ ด้วย ครูผู้สอนที่เป็นกลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 17คน 3) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 21คน ประกอบด้วย 3.1) ศึกษานิเทศก์พี่เลี้ยง ที่ร่วมกำกับ ติดตาม ให้คำปรึกษาและนิเทศในการดำเนินการพัฒนาบุคลากรเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21 จำนวน 4 คน 3.2) กลุ่ม

ผู้ร่วมวิจัย จำนวน 17คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบสอบถาม แบบสังเกต แบบบันทึกประเด็นสนทนากลุ่มและแบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย(x ̅)ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)ค่า Wilcoxon Signed Ranks Testและการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและสภาพความต้องการรูปแบบการพัฒนาบุคลากรครู

โรงเรียนบ้านปราสาท เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21 พบว่ากฎหมาย นโยบาย และแนวคิดทฤษฎีทางการศึกษา ในระดับต่างๆ ล้วนให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21 เช่น รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 8 (3) พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 52 ข้อเสนอแนะในการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 แนวคิดปรัชญาการศึกษากลุ่มสารัตถนิยม แนวคิดปรัชญา Constructivismทฤษฎีพหุปัญญา เป็นต้นส่วนการวิเคราะห์สภาพปัจจุบันและสภาพความต้องการเกี่ยวกับการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21 พบว่า ปัญหาที่ต้องแก้ไขเร่งด่วนคือ ขาดความรู้ความเข้าใจไม่ได้รับการพัฒนาในด้านสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21 จากข้อมูลพื้นฐานและสภาพความต้องการดังกล่าวจึงนำมาสู่การพัฒนารูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนบ้านปราสาท เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21 2.การพัฒนารูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนบ้านปราสาท เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การศึกษาวิเคราะห์ 2) การออกแบบและการพัฒนา3) การทดลองใช้รูปแบบ และ 4) การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบ ผลการออกแบบและพัฒนาได้รูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนบ้านปราสาทเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21(CHANGE Model) ซึ่งมีองค์ประกอบหลัก6 ขั้น ได้แก่ขั้นที่ 1Context Analysis : C การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ขั้นที่ 2 Hierarchy : Hการจัดระบบตามลำดับขั้นที่ 3Adjustment : Aการปรับเปลี่ยนขั้นที่ 4 Novelty : N การเพิ่มประสบการณ์ใหม่ ขั้นที่ 5Gratixication : Gความพึงพอใจขั้นที่ 6Examination : E การตรวจสอบ 3. ผลการใช้รูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนบ้านปราสาท เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21 พบว่า 3.1 การประเมินผลการฝึกอบรมพัฒนาบุคลกรครูเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่21 อยู่ในระดับสูงมาก (x ̅= 4.61 , S.D = 0.49) 3.2 การทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อ 1โดยหลังการใช้รูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนบ้านปราสาท เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่21 (CHANGE Model) (x ̅ = 34.29, S.D. = 3.22 ) สูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนบ้านปราสาท เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21 (CHANGE Model) (x ̅= 18.00 , S.D. = 3.15) 3.3 การประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21 หลังการฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรครูเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21โดยรวมมีค่าอยู่ในระดับ สูงมาก (x ̅ = 4.78, S.D. = 0.44) ยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อ 2 3.4 การสังเกตการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21 หลังการฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรครูเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21โดยรวมมีค่าอยู่ในระดับสูงมาก(x ̅ = 4.67,S.D. = 0.48) ยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 2 4.การประเมินผลกระทบการใช้รูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนบ้านปราสาท เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21 พบว่า 4.1ความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนบ้านปราสาท เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21 (CHANGE Model) โดยภาพรวม อยู่ในระดับสูงมาก (x ̅ = 4.76,S.D. = 0.42 ) ยอมรับสมมติฐานการวิจัยข้อ 3 4.2ผลจากการสนทนากลุ่มร่วมกัน โดยผู้วิจัย ผู้เชี่ยวชาญ ศึกษานิเทศก์

พี่เลี้ยง ผู้บริหารและผู้รับการอบรม สรุปว่า รูปแบบการพัฒนาบุคลากรครูโรงเรียนบ้านปราสาท เพื่อส่งเสริมสมรรถภาพการจัดการเรียนรู้ผู้เรียนให้เกิดทักษะในศตวรรษที่ 21 (CHANGE Model) ทุกองค์ประกอบมีความเหมาะสม และสอดคล้องซึ่งกันและกัน เป็นกระบวนการที่มีประโยชน์มาก มีความต่อเนื่องและสัมพันธ์กันของแต่ละขั้นตอน ทำให้เกิดการพัฒนาทั้งด้านการพัฒนางานและองค์ความรู้ โดยครูต้องมีความมุ่งมั่นจริงใจในการพัฒนาการเรียนการสอนด้วยความเต็มใจร่วมมือกันมีความรับผิดชอบในการทำงานและมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อกันผู้บริหารตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลากรครูให้การสนับสนุนด้านงบประมาณ สื่อ อุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวกและสร้างขวัญกำลังใจให้กับครู เพื่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนได้อย่างเต็มศักยภาพ

โพสต์โดย น้ำอ้อย : [20 ส.ค. 2561 เวลา 18:55 น.]
อ่าน [254] ไอพี : 184.22.238.89
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ