บทคัดย่อ
การพัฒนาความคล่องแคล่วของกล้ามเนื้อใหญ่โดยการจัดกิจกรรมกลางแจ้งของนักเรียน ชั้นอนุบาล 3 จึงเป็นการพัฒนาทักษะด้านร่างกาย เพื่อให้นักเรียนเกิดความคล่องแคล่วของกล้ามเนื้อใหญ่ ซึ่งจะนำไปสู่การมีร่างกายที่แข็งแรง เมื่อร่างกายแข็งแรงทำให้นักเรียนมีความพร้อมที่จะเรียนรู้ สิ่งต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น ในการวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมกลางแจ้งที่มีต่อ ความคล่องแคล่วของกล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมกลางแจ้งที่มีต่อ ความคล่องแคล่วของกล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลเมืองสวรรคโลก สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองสวรรคโลก อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย เป็นนักเรียนชาย 14 คน นักเรียนหญิง 16 คน รวม 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling ) ทั้งนี้ ผู้วิจัยเป็น ครูประจำชั้นเพื่อความสะดวกในการเก็บข้อมูล เครื่องมือในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมกลางแจ้งเพื่อพัฒนาความคล่องแคล่วของกล้ามเนื้อใหญ่สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยความเหมาะสมเท่ากับ 4.74 ระดับความคิดเห็น เหมาะสมมากที่สุด 2) กิจกรรมทดสอบความคล่องแคล่วของกล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 โดยเลือกจากแบบทดสอบและเกณฑ์มาตรฐานสมรรถภาพทางกายสำหรับเด็กไทย อายุ 4-6 ปี กรมพลศึกษา ได้แก่ 1) วิ่งเร็ว 20 เมตร ค่าความเชื่อมั่น = 0.82 ค่าความเที่ยงตรง = 1.00 ค่า IOC = 1 2) วิ่งเก็บของและวิ่งอ้อมหลัก ค่าความเชื่อมั่น = 0.80 ค่าความเที่ยงตรง = 0.80 ค่า IOC = 1 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. กิจกรรมกลางแจ้งที่มีต่อความคล่องแคล่วของกล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นอนุบาล 3
มีประสิทธิภาพ 82.13/82.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนหลังจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมกลางแจ้งที่มีต่อความคล่องแคล่วของกล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 สูงกว่าคะแนนก่อนจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมกลางแจ้งที่มีต่อความคล่องแคล่วของกล้ามเนื้อใหญ่ของนักเรียนชั้นอนุบาล 3
สรุปได้ว่า การพัฒนาความคล่องแคล่วของกล้ามเนื้อใหญ่โดยการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง ของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับนักเรียน เพื่อพัฒนาทักษะด้านร่างกายนำไปสู่การมีร่างกายที่คล่องแคล่วและรวดเร็วได้