|
|
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง หลักธรรมของพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วัตถุประสงค์การศึกษาได้แก่ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมของพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 90/90 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมของพระพุทธศาสนา 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมของพระพุทธศาสนา 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมของพระพุทธศาสนา โดยใช้ชุดการสอน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนแก้งเหนือพิทยาคม สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมของพระพุทธศาสนา จำนวน 10 แผน ค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.51 2) ชุดการสอน เรื่อง หลักธรรมของพระพุทธศาสนา จำนวน 10 เล่ม ค่าความเหมาะสม เท่ากับ 4.46 3) แบบทดสอบย่อยระหว่างเรียน เรื่อง หลักธรรมของพระพุทธศาสนา จำนวน 100 ข้อ ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .20-.80 ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .23-.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .20-.80 ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .22-.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 5) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมของพระพุทธศาสนา จำนวน 26 ข้อ กำหนดเอาค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .20-.80 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pre-test Post-test Design สอบก่อนการทดลอง (Pre-test) สอนโดยใช้ชุดการสอน (Treatment) และสอบหลังการทดลอง (Post-test) ประเมินความพึงพอใจโดยใช้แบบสอบเก็บรวบรวมข้อมูล พึงพอใจมากที่สุดให้ 5/พึงพอใจมากให้ 4/พึงพอใจปานกลางให้ 3 /พึงพอใจน้อยให้ 2 /พึงพอใจน้อยที่สุดให้ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ E1/E2 หาประสิทธิภาพของชุดการสอน ใช้ t-test ทดสอบการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียน ใช้ E.I. วิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน ใช้ IOC วิเคราะห์ค่าความสอดคล้องของแบบทดสอบ ใช้สถิติของแบรนแนน (Brennan) หาค่าอำนาจจำแนก (B) ค่าความยากง่าย (p) ของแบบทดสอบย่อยระหว่างเรียน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้สถิติของโลเวท (Lovett) หาความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับของแบบทดสอบย่อยระหว่างเรียน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (rcc) หาค่าอำนาจจำแนกแบบสอบถามความพึงพอใจเป็นรายข้อโดยใช้วิธี Item total Correlation ใช้สูตรสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน ใช้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (Alpha Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) หาค่าความเชื่อมั่นแบบสอบถามความพึงพอใจทั้งฉบับ และใช้สถิติพื้นฐานวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย (X-bar )
ร้อยละ (P) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง หลักธรรมของพระพุทธศาสนา E1= 93.03 / E2= 92.77 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง หลักธรรมของพระพุทธศาสนาเท่ากับ 0.8641 แสดงว่าชุดการชุดนี้ ทำให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มสูงขึ้น ร้อยละ 86.41 สูงกว่าเกณฑ์ที่ยอมรับได้คือมากกว่าร้อยละ 50
4. โดยรวมความพึงพอใจของนักเรียนชายและนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 มีค่าอยู่ในระดับมาก (X-bar =4.15) เมื่อพิจารณาเป็นรายสถานะ พบว่า นักเรียนชายมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( X-bar= 4.06) และนักเรียนหญิงมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( =X-bar 4.24)
|
โพสต์โดย นางยุวดี หวังสุข : [9 ธ.ค. 2561 เวลา 09:37 น.] อ่าน [5356] ไอพี : 223.206.236.30
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,260 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 81,975 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,529 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,526 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,523 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,434 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,336 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,531 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,295 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,408 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,890 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 55,429 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,884 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,017 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,265 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 26,570 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,395 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,507 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,471 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,672 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|