|
|
เรื่องที่รายงาน การพัฒนาบุคลากรแบบสามเส้าเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้
แผนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น โรงเรียนบ้านห้วยไห อำเภอคอนสาร
จังหวัดชัยภูมิ
ผู้รายงาน นางวรรษภรณ์ นิตยกุลเศรษฐ์
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านห้วยไห อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาบริบทและสภาพทั่วไปด้านการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นของครูโรงเรียนบ้านห้วยไห อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบสามเส้า (Triangulation Model) ที่ใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นของครูโรงเรียนบ้านห้วยไห 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบสามเส้า (Triangulation Model) ที่ใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นของครูโรงเรียนบ้านห้วยไห 4) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบสามเส้า (Triangulation Model) ที่ใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นของครูโรงเรียนบ้านห้วยไห 5) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยไห
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 3 คน นักเรียน จำนวน 39 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) รูปแบบสามเส้า ( Triangulation Model ) ซึ่งประกอบด้วย การอบรมเชิงปฏิบัติการ ( Workshop ) ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) และการนิเทศภายใน (Supervise ) 2) แบบประเมินบริบทและสภาพทั่วไปเกี่ยวกับการเขียนแผนการเรียนรู้ของครูผู้สอนและนักเรียน 3) แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนและนักเรียน 4) คู่มือการเขียนแผนกรจัดการเรียนรู้ 5) แบบสังเกตพฤติกรรมของครู 6) แบบบันทึกผลสำหรับ ผู้ศึกษา 7) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูและนักเรียน 8) แบบบันทึกการนิเทศสำหรับผู้บริหาร 9) แบบประเมินผลการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าความเที่ยงตรงตามเนื้อหา (IOC) และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการแจกแจงข้อค้นพบที่สำคัญเพื่อนำมาสรุปเป็นผลการศึกษาตามกรอบแนวคิดของการศึกษาวิจัย การตรวจสอบข้อมูล และการนำเสนอผลการศึกษาในรูปแบบพรรณนาวิเคราะห์
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
บริบทและสภาพทั่วไปด้านการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นของครูโรงเรียนบ้านห้วยไห อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ พบว่า 1) ครูจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้นไม่เป็นปัจจุบัน 2) ครูขาดความตระหนักและแรงจูงใจที่จะเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น 3) ครูขาดความรู้ความเข้าใจในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น 4) ครูไม่ได้รับการนิเทศติดตามจากผู้บริหารอย่างต่อเนื่อง 5) ครูขาดทีมงานที่ดีต่อการร่วมกันพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น หลังจากใช้วิธีพัฒนาครูโดยใช้รูปแบบสามเส้า ( Triangulation Model ) พบว่า ได้รูปแบบการพัฒนาครูที่สามารถส่งเสริมการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น และผู้บริหารสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาครูในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้
โดยสรุป การศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้รูปแบบการพัฒนาวิชาชีพครูอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งส่งผลให้ครูได้พัฒนาตนเองจนมีความรู้ความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบคละชั้น ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้ และผู้บริหารสามารถนำวิธีการพัฒนาไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาบุคลากรด้านอื่น ๆ ได้
|
โพสต์โดย วรรษภรณ์ นิตยกุลเศรษฐ์ : [22 ธ.ค. 2561 เวลา 08:40 น.] อ่าน [5263] ไอพี : 1.10.255.61
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,596 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 43,908 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,933 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 122,644 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,005 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,056 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,439 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,961 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,827 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,666 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,415 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,000 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,194 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,532 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,357 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 13,077 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,791 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,493 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,002 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 39,571 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|