ชื่อเรื่อง: การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษา โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุด การรับมือภัยพิบัติลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อสกุลผู้วิจัย: นายณพศร มโนชีพ
สถานศึกษา: โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ปีการศึกษา : 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด การรับมือภัยพิบัติลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุด การรับมือภัยพิบัติลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่63)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนชุด การรับมือภัยพิบัติลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 64)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การรับมือภัยพิบัติลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3โรงเรียนเทศบาล ๑(เอ็งเสียงสามัคคี) ปีการศึกษา2560 จำนวน 40 คนได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เฉพาะห้องเรียนที่ผู้วิจัยเป็นผู้สอนประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด การรับมือภัยพิบัติลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 62) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การรับมือภัยพิบัติลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2)และการทดสอบ (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด การรับมือภัยพิบัติลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.55 / 82.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 สอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 1
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนชุด การรับมือภัยพิบัติลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7618 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 76.18
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การรับมือภัยพิบัติลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การรับมือภัยพิบัติลุ่มน้ำคลองอู่ตะเภากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก