ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานผลการพัฒนาทักษะทางภาษาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง

ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะทางภาษาความสามารถด้านการฟังและการพูด

ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง

ผู้ศึกษา ศิริขวัญ สารินจา ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ชำนาญการ

โรงเรียนบ้านปางอุ๋ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

ปีที่ศึกษา 2560

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางภาษาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ระหว่างการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ทั้งรายด้านและภาพรวม เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ ด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ทั้งรายด้านและภาพรวม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านปางอุ๋ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน เป็นเด็กชาย 12 คน เด็กหญิง 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง จำนวน 10 ชุด ๆ ละ 3 กิจกรรม รวม 30 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 30 แผนและแบบทดสอบวัดทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test) นำเสนอข้อมูลด้วยตารางประกอบคำบรรยาย

ผลการศึกษาได้ ดังนี้

1. ผลการพัฒนาทักษะทางภาษาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ระหว่างการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ทั้งรายด้านและภาพรวม มีผลการพัฒนารายด้าน ดังนี้ ทักษะด้านการสนทนาโต้ตอบคำถามประโยคสั้นๆและสามารถเล่าเรื่องได้ ระหว่างสัปดาห์ที่ 1-10 ได้ค่าเฉลี่ย 1.72,1.90,2.22,2.35,2.43,2.47,2.62,2.80,2.98 และ 3.00 ค่าเฉลี่ยรวม 10 สัปดาห์ เท่ากับ 2.45 อยู่ในระดับ พอใช้ ทักษะด้านการฟังแล้วปฏิบัติท่าทางตามคำสั่งง่าย ๆได้ ระหว่างสัปดาห์ที่ 1-10 ได้ค่าเฉลี่ย 1.64, 1.90, 2.18, 2.30,2.38, 2.47, 2.59, 2.65, 2.89 และ 3.00 ค่าเฉลี่ยรวม 10 สัปดาห์ เท่ากับ 2.40 อยู่ในระดับ พอใช้ ทักษะด้านการตอบคำถามง่าย ๆได้ ระหว่างสัปดาห์ที่ 1-10 ได้ค่าเฉลี่ย 1.79,1.94, 2.24, 2.31, 2.39, 2.42, 2.47,2.66,2.81 และ 3.00 ค่าเฉลี่ยรวม 10 สัปดาห์ เท่ากับ 2.40 อยู่ในระดับ พอใช้ ทักษะด้านการพูดคำศัพท์และความหมายของคำได้ ระหว่างสัปดาห์ที่ 1-10 ได้ค่าเฉลี่ย 1.70,1.93,2.17,2.25,2.48, 2.54,2.62,2.89, 2.93 และ3.00 ค่าเฉลี่ยรวม 10 สัปดาห์ เท่ากับ 2.45 อยู่ในระดับ พอใช้ และโดยภาพรวม ทั้ง 4 ทักษะระหว่างสัปดาห์ที่ 1-10ได้ค่าเฉลี่ย 1.71,1.92,2.20,2.30,2.42,2.48,2.58,2.75,2.90 แล 3.00 ตามลำดับ ค่าเฉลี่ยรวม 10 สัปดาห์ เท่ากับ 2.43 อยู่ในระดับ พอใช้

2. ผลการเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ทั้งรายด้านและภาพรวม แต่ละด้านดังนี้ ผลการเปรียบเทียบรายด้าน ด้านการสนทนาโต้ตอบคำถามประโยคสั้นๆและเล่าเรื่องจากเรื่องที่ฟังได้ ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 1.59 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 4.74 ค่าเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม เมื่อทดสอบค่าที ( t-test) แล้ว ปรากฏว่า การสนทนาโต้ตอบคำถามประโยคสั้นๆและเล่าเรื่องจากเรื่องที่ฟัง ของเด็กก่อนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านการฟังแล้วปฏิบัติท่าทางตามคำสั่งง่าย ๆได้ ก่อนการจัดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย 1.63 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 4.63 ค่าเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม เมื่อทดสอบค่าที ( t-test) แล้ว ปรากฏว่า การฟังแล้วปฏิบัติท่าทางตามคำสั่งง่าย ๆ ของเด็กก่อนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านการตอบคำถามง่าย ๆได้ ก่อนการจัดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย 1.67 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 4.89 ค่าเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม เมื่อทดสอบค่าที ( t-test) แล้ว ปรากฏว่า การตอบคำถามง่าย ๆของเด็กก่อนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านการพูดคำศัพท์และความหมายของคำได้ ก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 1.44 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 4.42 การพูดคำศัพท์และความหมายของคำของเด็กก่อนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และโดยภาพรวม 4 ทักษะก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 1.58 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 4.67 ค่าเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม เมื่อทดสอบค่าที ( t-test) แล้ว ปรากฏว่าภาพรวม 4 ทักษะของเด็กก่อนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3.แบบทดสอบวัดทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 (เป็นแบบทดสอบที่ใช้ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมซึ่งเป็นแบบทดสอบฉบับเดียวกัน) จำนวน 4 ชุด ๆละ 5 ข้อ รวม 20 ข้อ รวบรวมข้อมูลโดยทดสอบก่อนการจัดกิจกรรมแล้วทำการจัดกิจกรรมจนครบ 30 แผนจึงทำการทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบทดสอบฉบับเดียวกัน วิเคราะห์ข้อมูลโดยรวบรวมผลการประเมินระหว่างเรียนโดยการหาค่าเฉลี่ย จำนวน 10 สัปดาห์และวิเคราะห์หาค่าความต่างของความก้าวหน้าของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่การทดสอบค่าที (t-test) การหาค่าเฉลี่ย ( X ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

โพสต์โดย ขวัญ : [14 ม.ค. 2562 เวลา 14:47 น.]
อ่าน [3552] ไอพี : 171.100.76.210
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 122,995 ครั้ง
จำนวนเฉพาะ (Prime Number) คืออะไร?
จำนวนเฉพาะ (Prime Number) คืออะไร?

เปิดอ่าน 16,048 ครั้ง
ข่าวดีของคนอ้วน รูปร่างอวบตอนหลังกลับยืดอายุให้ยืน
ข่าวดีของคนอ้วน รูปร่างอวบตอนหลังกลับยืดอายุให้ยืน

เปิดอ่าน 19,521 ครั้ง
ทำอย่างไรดี...คอเคล็ดพราะตกหมอน
ทำอย่างไรดี...คอเคล็ดพราะตกหมอน

เปิดอ่าน 28,703 ครั้ง
ทิศหก
ทิศหก

เปิดอ่าน 11,641 ครั้ง
‘หมอธี’ เดินหน้าล้างบาง ‘กระทรวงครู’ ขจัด ‘เหลือบริ้นไร’ วงการศึกษาไทย
‘หมอธี’ เดินหน้าล้างบาง ‘กระทรวงครู’ ขจัด ‘เหลือบริ้นไร’ วงการศึกษาไทย

เปิดอ่าน 18,763 ครั้ง
รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 กับฉบับ 2549 เหมือน-ต่างกันตรงไหน
รัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 กับฉบับ 2549 เหมือน-ต่างกันตรงไหน

เปิดอ่าน 23,586 ครั้ง
ความต่างของ วิวัฒนาการ vs พัฒนาการ ว่ามันต่างกันยังไง !!
ความต่างของ วิวัฒนาการ vs พัฒนาการ ว่ามันต่างกันยังไง !!

เปิดอ่าน 14,237 ครั้ง
สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 ใช้พระนาม “สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ”
สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 20 ใช้พระนาม “สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ”

เปิดอ่าน 7,925 ครั้ง
ระบบการศึกษาไม่สมดุล (จบ)
ระบบการศึกษาไม่สมดุล (จบ)

เปิดอ่าน 19,533 ครั้ง
(ก.ค.ศ.)การศึกษาตัวแปรที่สัมพันธ์กับความสำเร็จในการประกอบวิชาชีพครู
(ก.ค.ศ.)การศึกษาตัวแปรที่สัมพันธ์กับความสำเร็จในการประกอบวิชาชีพครู

เปิดอ่าน 12,541 ครั้ง
เสริมสุขภาพลูกน้อยให้ได้ผลด้วย ผลไม้
เสริมสุขภาพลูกน้อยให้ได้ผลด้วย ผลไม้

เปิดอ่าน 15,477 ครั้ง
ไขมันที่มองไม่เห็น อันตรายที่ไม่รู้ตัว คนผอมต้องระวัง!!!
ไขมันที่มองไม่เห็น อันตรายที่ไม่รู้ตัว คนผอมต้องระวัง!!!

เปิดอ่าน 10,434 ครั้ง
ช็อกโกแลตชาร์จสมอง ช่วยให้หัวแล่นทำคำนวณได้ไวดี
ช็อกโกแลตชาร์จสมอง ช่วยให้หัวแล่นทำคำนวณได้ไวดี

เปิดอ่าน 15,901 ครั้ง
การรักษาโรคตาแห้ง
การรักษาโรคตาแห้ง

เปิดอ่าน 28,908 ครั้ง
ยาหม่องสามารถใช้ขจัดหมากฝรั่งเปื้อนผ้าได้ จริงหรือ?
ยาหม่องสามารถใช้ขจัดหมากฝรั่งเปื้อนผ้าได้ จริงหรือ?

เปิดอ่าน 8,322 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา ?
ปฏิรูปการศึกษา ?
เปิดอ่าน 16,230 ครั้ง
วันออกพรรษา
วันออกพรรษา
เปิดอ่าน 28,401 ครั้ง
"โมสาร์ท เอฟเฟกต์" เรื่องจริงหรือแค่อิงวิจัย
"โมสาร์ท เอฟเฟกต์" เรื่องจริงหรือแค่อิงวิจัย
เปิดอ่าน 20,146 ครั้ง
เกมส์ทําอาหาร
เกมส์ทําอาหาร
เปิดอ่าน 17,071 ครั้ง
วิธีการพับเสื้อยืดอย่างรวดเร็ว
วิธีการพับเสื้อยืดอย่างรวดเร็ว

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ