ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาทักษะครูในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ 5T

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาทักษะครูในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ 5T

คำสำคัญ : การพัฒนาทักษะครู/การจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ 5T

ผู้วิจัย : นางสาววชิราภรณ์ จุลราลัย

สังกัด : เทศบาลเมืองเพชรบุรี

ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2560

บทคัดย่อ

การพัฒนาทักษะครูในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ 5T มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจของครูเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ 5T ก่อนและหลังการทำ PLC 2) เพื่อพัฒนาทักษะครูในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานเทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ 5T ด้วยการใช้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูผู้ปฏิบัติการสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาในโรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จำนวน 15 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) ผู้วิจัยได้ดำเนินการตามขั้นตอนการวิจัยปฏิบัติการตามขั้นตอน PAOR ร่วมกับเทคนิคการนิเทศแบบโคชชิ่ง (Coaching Techniques) 2 วงรอบเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบบันทึก และแบบประเมิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการทดสอบก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 5T ของครูมีคะแนนเฉลี่ย 5.6 คิดเป็นร้อยละ 37.33 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.24 ซึ่งแสดงว่าครูแต่ละคนมีความรู้ความเข้าใจอยู่ในระดับต่ำ และผลการทดสอบหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 5T ครูมีคะแนนเฉลี่ย 13.15 คิดเป็นร้อยละ 87.66 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.99 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 5Tอยู่ในระดับดีมาก หรือหากพิจารณาคะแนนเฉลี่ยจะพบว่าหลังการการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 5T สูงกว่า ก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 5T

2. การพัฒนาครูให้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 5T ตามรูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ตามขั้นตอน PAOR ร่วมกับเทคนิคการนิเทศแบบโคชชิ่ง (Coaching Techniques) และผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานของครูที่เข้ารับการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน มีรายละเอียด ดังนี้

2.1 ผลการพัฒนาในวงรอบที่ 1 ใช้กลยุทธ์ PCL มี 2 กิจกรรม ได้แก่ 1) การบรรยายให้ความรู้ 2) การฝึกปฏิบัติ และการนิเทศ 3 กิจกรรม ได้แก่ การให้คำปรึกษาและแนะนำ การสังเกตการณ์สอนของครู การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน

2.2 ผลการพัฒนาในวงรอบที่ 2 ใช้กลยุทธ์การนิเทศ ได้แก่ การให้คำปรึกษาและแนะนำโดยใช้เทคนิคการนิเทศแบบโคชชิ่ง (Coaching Techniques) การสังเกตการณ์สอนใน ชั้นเรียน การสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน การศึกษาเอกสารเพิ่มเติม พบว่า สามารถพัฒนาครูให้มีความรู้ความเข้าใจสามารถจัดทำหน่วยการเรียนรู้เขียนแผนการจัดการเรียนรู้และปฏิบัติการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างกลุ่มสาระการเรียนรู้ในชั้นเรียนได้โดยจัดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้กระบวนการกลุ่ม มีสื่อและเทคโนโลยีการสอนที่ทันสมัยหลากหลายและเพียงพอ มีแหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา วิธีการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงเหมาะสมและสอดคล้องกับสาระการเรียนรู้เนื้อหาสาระ เหมาะสมกับผู้เรียนและผู้เรียนมีส่วนร่วมในการวัดและประเมินผล

โดยสรุป การพัฒนาทักษะครูในการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ 5T ทั้ง 2 วงรอบ โดยใช้กลยุทธ์ในการพัฒนาPLC และการนิเทศภายใน ทำให้ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบผสมผสาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีส่งเสริมการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ 5T อยู่ในระดับดี มีความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน และสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานได้ในระดับที่เหมาะสม

โพสต์โดย วชิราภรณ์ จุลราลัย : [26 มี.ค. 2562 เวลา 22:53 น.]
อ่าน [3306] ไอพี : 171.5.241.236
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 18,420 ครั้ง
แอร์รถมีกลิ่นตอนเปิด เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร
แอร์รถมีกลิ่นตอนเปิด เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

เปิดอ่าน 36,350 ครั้ง
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงานและการประชุมระหว่างประเทศ(ฉบับที่3)2555
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงานและการประชุมระหว่างประเทศ(ฉบับที่3)2555

เปิดอ่าน 9,740 ครั้ง
Meritocracy กับการศึกษาสิงคโปร์  มูลค่าของความสามารถ
Meritocracy กับการศึกษาสิงคโปร์ มูลค่าของความสามารถ

เปิดอ่าน 19,522 ครั้ง
งานสัมมนา เปิดโลกการอ่านด้วยวรรณกรรมระดับโลก
งานสัมมนา เปิดโลกการอ่านด้วยวรรณกรรมระดับโลก

เปิดอ่าน 9,699 ครั้ง
เตือนภาชนะจากพลาสติก อันตรายต่อสมอง
เตือนภาชนะจากพลาสติก อันตรายต่อสมอง

เปิดอ่าน 94,919 ครั้ง
การหาประสิทธิภาพสื่อ
การหาประสิทธิภาพสื่อ

เปิดอ่าน 115,615 ครั้ง
ปล่อยปลาได้บุญสะเดาะเคราะห์ เสริมดวง
ปล่อยปลาได้บุญสะเดาะเคราะห์ เสริมดวง

เปิดอ่าน 21,732 ครั้ง
เอกสารประกอบการบรรยายการประชุมทางวิชาการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการของครู(7ส.ค.53)
เอกสารประกอบการบรรยายการประชุมทางวิชาการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการของครู(7ส.ค.53)

เปิดอ่าน 7,411 ครั้ง
วิธีเฟ้นคนแบบ "Google" ไม่สนปริญญา
วิธีเฟ้นคนแบบ "Google" ไม่สนปริญญา

เปิดอ่าน 10,486 ครั้ง
Student Perceptions of Selected Technology Student Association Activit
Student Perceptions of Selected Technology Student Association Activit

เปิดอ่าน 33,011 ครั้ง
ยาสีฟันทำมาจากอะไร?
ยาสีฟันทำมาจากอะไร?

เปิดอ่าน 13,217 ครั้ง
เรื่องปูนๆ กับท่อปูนที่คุณอาจยังไม่รู้
เรื่องปูนๆ กับท่อปูนที่คุณอาจยังไม่รู้

เปิดอ่าน 12,326 ครั้ง
ผักบร็อคโคลี่...รักษาโรคอัลไซเมอร์
ผักบร็อคโคลี่...รักษาโรคอัลไซเมอร์

เปิดอ่าน 12,660 ครั้ง
ดาวน์โหลดฟรีหลักสูตรแผนอาชีพ
ดาวน์โหลดฟรีหลักสูตรแผนอาชีพ

เปิดอ่าน 15,310 ครั้ง
อินจัด แชร์กันว่อนไปทั่วโลก โฆษณาของไทย
อินจัด แชร์กันว่อนไปทั่วโลก โฆษณาของไทย

เปิดอ่าน 63,680 ครั้ง
การสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานี
การสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานี
เปิดอ่าน 45,210 ครั้ง
สูตรทำมะนาวดองน้ำผึ้ง
สูตรทำมะนาวดองน้ำผึ้ง
เปิดอ่าน 3,499 ครั้ง
"ยาเสียสาว" คืออะไร? ต้องป้องกันตัวอย่างไร?
"ยาเสียสาว" คืออะไร? ต้องป้องกันตัวอย่างไร?
เปิดอ่าน 19,704 ครั้ง
ตู้เก็บของจำเป็นต้องมีสำหรับโรงเรียนบ้านนอกหรือไม่
ตู้เก็บของจำเป็นต้องมีสำหรับโรงเรียนบ้านนอกหรือไม่
เปิดอ่าน 20,742 ครั้ง
หลักสูตรการสอบภาค ค ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558
หลักสูตรการสอบภาค ค ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ