ชื่อผู้ศึกษา นางสาวรัตนา คำแสน
โรงเรียนบ้านขุนแจ๋ อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดใส่ใจสุขภาพและ ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนบ้านขุนแจ๋ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ใส่ใจสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ใส่ใจสุขภาพและ ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ใส่ใจสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านขุนแจ๋ อำเภอพร้าว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 7 คน เป็นนักเรียนชาย 4 คน หญิง 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ใส่ใจสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน ใช้เวลาเรียน 20 ชั่วโมง แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ใส่ใจสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 30 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ใส่ใจสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยใช้สูตร E1/E2 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด ใส่ใจสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 5 เล่ม มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.31/85.34 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ใส่ใจสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 11.29 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s.d.) เท่ากับ 2.62 ค่าเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.29 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(s.d.) เท่ากับ 1.38 และค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 46.67
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ใส่ใจสุขภาพ
และความปลอดภัยในชีวิต อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ย(x̄)เท่ากับ 4.72 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s.d.) เท่ากับ 0.45