รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานเรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาครั้งนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุมตัวอยาง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนนาหนังพัฒนศึกษา จำนวน 30 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 18 ชั่วโมง เป็นเวลา 9 สัปดาห์ ดำเนินการศึกษาโดยใช้แบบแผนการศึกษาแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design)
เครื่องมือที่ใชในการศึกษา ไดแก 1)แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จํานวน 6 เลม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จํานวน 30 ขอ เปนแบบปรนัย เลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีคาความยาก
ตั้งแต .20 .78 คาอํานาจจําแนก ตั้งแต .23 .87 และ คาความเชื่อมั่น เทากับ .86
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ดัชนีประสิทธิผลและค่าสถิติทดสอบที t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบวา
1. แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
จํานวน 6 เลม มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เทากับ 79.98/78.11 สูงกว่าเกณฑที่กําหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.5364 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5364
หรือคิดเป็นร้อยละ 53.64
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียน หลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
เรื่อง ลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก