ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดเอกสารประกอบการสอนทัศนศิลป์ เรื่อง การวาดเส้นเพื่อ
การออกแบบ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA Model)
รายวิชา ศ31102 ศิลปะ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมัธยม
วัดศรีจันทร์ประดิษฐ์ ในพระบรมราชานุเคราะห์
ผู้วิจัย นางสาววิราภรณ์ ส่งแสง
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดเอกสารประกอบการสอนทัศนศิลป์ เรื่อง การวาดเส้นเพื่องานออกแบบ รายวิชา ศ31102 ศิลปะ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดเอกสารประกอบการสอนทัศนศิลป์ เรื่อง การวาดเส้นเพื่องานออกแบบ รายวิชา ศ31102 ศิลปะ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดเอกสารประกอบการสอนทัศนศิลป์ เรื่อง การวาดเส้นเพื่องานออกแบบ รายวิชา ศ31102 ศิลปะ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดเอกสารประกอบการสอนทัศนศิลป์ เรื่อง การวาดเส้นเพื่องานออกแบบ รายวิชา ศ31102 ศิลปะ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนมัธยมวัดศรีจันทร์ประดิษฐ์ ในพระบรมราชานุเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดเอกสารประกอบการสอนทัศนศิลป์ เรื่อง การวาดเส้นเพื่องานออกแบบ รายวิชา ศ31102 ศิลปะ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.16/85.27 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดเอกสารประกอบการสอนทัศนศิลป์ เรื่อง การวาดเส้นเพื่องานออกแบบ รายวิชา ศ31102 ศิลปะ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7895 หรือร้อยละ 78.95 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าทางการเรียนจริง คิดเป็นร้อยละ 78.95 ของคะแนนความก้าวหน้าสูงสุดที่เป็นไปได้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังที่เรียนด้วยชุดเอกสารประกอบการสอนทัศนศิลป์ เรื่อง การวาดเส้นเพื่องานออกแบบ รายวิชา ศ31102 ศิลปะ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดเอกสารประกอบการสอนทัศนศิลป์ เรื่อง การวาดเส้นเพื่องานออกแบบ รายวิชา ศ31102 ศิลปะ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด