|
|
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ และเสริมด้วยกิจกรรม STEM (2) เพื่อเปรียบเทียบจำนวนนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ และเสริมด้วยกิจกรรม STEM ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี 2 ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 75 ของค่าเป้าหมายเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนปทุมคงคา และ (3) เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการทดลองและกิจกรรม STEM โดยมีนักเรียนจำนวนทั้งสิ้น 65 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 15 คน และกลุ่มควบคุม 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ และบูรณาการด้วย STEM (2) แบบทดสอบการเตรียมสารละลายและแบบประเมินการสอบปฏิบัติการ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้¬
1. จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ และเสริมด้วยกิจกรรม STEM นักเรียนได้พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์โดยการฝึกปฏิบัติ ผู้วิจัยได้ประเมินการทำแบบทดสอบและการทดลองของนักเรียน โดยเก็บคะแนนของนักเรียนแต่ละกลุ่มเป็นคะแนน 50 คะแนน ก่อนการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะ การชมวีดีทัศน์ การสาธิตการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ และทำกิจกรรมเสริมด้วยกิจกรรม STEM นักเรียนห้อง ม.4/1, ม.4/2 และ ม.4/3 ได้คะแนนเฉลี่ย 16 , 14 และ 14 คะแนน ตามลำดับ (ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 3.72 , 3.07 และ 2.79 ตามลำดับ) ซึ่งมีค่าน้อยกว่าหลังการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะ การชมวีดีทัศน์ การสาธิตการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ และทำกิจกรรมเสริมด้วยกิจกรรม STEM เป็น 38, 33 และ 30 คะแนน ตามลำดับ (ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 6.96 , 6.30 และ 4.34 ตามลำดับ)
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ และทำกิจกรรมเสริมด้วย STEM ที่ทำให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี 2 ผ่านเกณฑ์ ค่าเป้าหมายเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 2.37 สูงถึงร้อยละ 86 ซึ่งสูงกว่าร้อยละ 75 ตามจุดประสงค์การวิจัย
3. นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และการใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์พื้นฐานของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการทดลองแบบสืบเสาะและกิจกรรม STEM ในระดับดีมากขึ้นไปคิดเป็นร้อยละ 81.5
|
โพสต์โดย ครูเปิ้ล : [19 มิ.ย. 2562 เวลา 17:27 น.] อ่าน [6569] ไอพี : 124.122.126.81
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 35,124 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,260 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,474 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,579 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,642 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,231 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,686 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,947 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,438 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,105 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,376 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,859 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,394 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,024 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 94,004 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 111,530 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,091 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,616 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,625 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,406 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|