|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 ก่อนเรียนและหลังเรียนที่ได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้ แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 ที่มีต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 3 ด้าน คือ ด้านบรรยากาศการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 โรงเรียนปทุมรัตต์พิทยาคม อำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 36 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ จำนวน 8 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวม 12 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัยเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 ที่มีต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 3 ด้าน คือ ด้านบรรยากาศการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ 1 ฉบับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสถิติ t-test แบบ Dependence Samples ซึ่งผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ (E1/E2) เท่ากับ 80.63/80.27 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) ดัชนีประสิทธิผลของความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ เท่ากับ 0.66
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์เพื่อพัฒนาด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจมีคะแนนจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 มีความพึงพอใจในการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ในระดับมากที่สุดทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านบรรยากาศการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคจิ๊กซอว์ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50
|
โพสต์โดย MegamanX : [25 มิ.ย. 2562 เวลา 20:12 น.] อ่าน [4499] ไอพี : 223.206.234.133
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,878 ครั้ง !["ตังกุย" คืออะไร มีสรรพคุณอย่างไร "ตังกุย" คืออะไร มีสรรพคุณอย่างไร](news_pic/p92943850654.jpg)
| เปิดอ่าน 14,347 ครั้ง ![รับชมที่นี่ "ครูภูเขา" รางวัลชนะเลิศ สปอตโทรทัศน์ "วันครู" ประจำปี 2559 รับชมที่นี่ "ครูภูเขา" รางวัลชนะเลิศ สปอตโทรทัศน์ "วันครู" ประจำปี 2559](news_pic/p53853400642.jpg)
| เปิดอ่าน 18,634 ครั้ง ![การย้ายพนักงานงานราชการ การย้ายพนักงานงานราชการ](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 31,693 ครั้ง ![สรรพคุณทางยาของ "ผักแขยง" สรรพคุณทางยาของ "ผักแขยง"](news_pic/p66828851057.jpg)
| เปิดอ่าน 19,112 ครั้ง ![อนาคตของระบบการศึกษาทางอิเล็กทรอนิกส์ อนาคตของระบบการศึกษาทางอิเล็กทรอนิกส์](news_pic/p40965221048.jpg)
| เปิดอ่าน 8,343 ครั้ง ![Google Me เตรียมชนขาใหญ่ Facebook Google Me เตรียมชนขาใหญ่ Facebook](news_pic/p17053900940.jpg)
| เปิดอ่าน 11,333 ครั้ง ![แก้ปัญหา รักแร้ดำ แก้ปัญหา รักแร้ดำ](news_pic/p78646360633.jpg)
| เปิดอ่าน 74,430 ครั้ง ![แบบคำขอให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ แบบคำขอให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ](news_pic/p97309612154.jpg)
| เปิดอ่าน 17,449 ครั้ง ![คลิป งูกินงู กินกลืนกันสดๆ งูหางกระดิ่ง VS King Snake คลิป งูกินงู กินกลืนกันสดๆ งูหางกระดิ่ง VS King Snake](news_pic/p63958521238.jpg)
| เปิดอ่าน 327,244 ครั้ง ![Adjectives การเปรียบเทียบคำคุณศัพท์ ( Comparison of Adjectives ) Adjectives การเปรียบเทียบคำคุณศัพท์ ( Comparison of Adjectives )](news_pic/pic/p86877862142.jpg)
| เปิดอ่าน 13,383 ครั้ง ![ทายนิสัยจากวิชาที่ชอบ ทายนิสัยจากวิชาที่ชอบ](news_pic/p23184650742.jpg)
| เปิดอ่าน 8,044 ครั้ง ![ทดสอบความทนทาน"ไอโฟน 5" พัง-ไม่พัง แตก-ไม่แตก ทดสอบความทนทาน"ไอโฟน 5" พัง-ไม่พัง แตก-ไม่แตก](news_pic/p15138770943.jpg)
| เปิดอ่าน 32,892 ครั้ง ![การเขียนเซต การเขียนเซต](news_pic/p65783501008.jpg)
| เปิดอ่าน 28,593 ครั้ง ![เซรุ่ม เซรุ่ม](news_pic/p54978461033.jpg)
| เปิดอ่าน 56,955 ครั้ง !["ซัคเกอร์"..ตัวอันตราย รุกทำลายสัตว์น้ำไทย "ซัคเกอร์"..ตัวอันตราย รุกทำลายสัตว์น้ำไทย](news_pic/p50440270756.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 16,993 ครั้ง ![TEPE Online มีอะไรดีๆ เยอนะ รู้จักกันหรือยัง? TEPE Online มีอะไรดีๆ เยอนะ รู้จักกันหรือยัง?](news_pic/p81602331314.jpg)
| เปิดอ่าน 428,178 ครั้ง ![หมดยุค"ปริญญาแปะฝาบ้าน"!! "ทักษะอาชีพ-ชีวิต"สำคัญกว่า? หมดยุค"ปริญญาแปะฝาบ้าน"!! "ทักษะอาชีพ-ชีวิต"สำคัญกว่า?](news_pic/p86471891045.jpg)
| เปิดอ่าน 33,193 ครั้ง ![โครงการเพชรในตม โครงการที่ให้ทุนนักเรียนเรียนครูเมื่อจบแล้วบรรจุเป็นครูโดยตรง โครงการเพชรในตม โครงการที่ให้ทุนนักเรียนเรียนครูเมื่อจบแล้วบรรจุเป็นครูโดยตรง](news_pic/p78294541237.jpg)
| เปิดอ่าน 1,390 ครั้ง ![ของฝากประจำจังหวัดศรีสะเกษ สินค้าแนะนำภาคอีสาน ของฝากประจำจังหวัดศรีสะเกษ สินค้าแนะนำภาคอีสาน](news_pic/p41689821119.jpg)
| เปิดอ่าน 10,464 ครั้ง ![มาดูแลรักษาระบบเบรกกันเถอะ มาดูแลรักษาระบบเบรกกันเถอะ](news_pic/p90332190020.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|