ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว 22101
เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายปรีชา พูลลาภ
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพของแบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนนครนนท์วิทยา 2 วัดทินกรนิมิต อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวนทั้งหมด 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบย่อย
ซึ่งผู้รายงานสร้างขึ้นเอง แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับแบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
เลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ ค่าสถิติ t-test ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ คือ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.56/80.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
ที่กำหนดไว้
2. มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.5791 หรือคิดเป็นร้อยละ 57.91 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าหลังการเรียนด้วยแบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ ร้อยละ 57.91
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและ
การเปลี่ยนแปลง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง อยู่ในระดับ มากที่สุด