ชื่อเรื่อง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อเตรียมความพร้อม
ทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางวัชราภรณ์ กมลพรพจี
กรรมการที่ปรึกษา ดร.พจมาน ชำนาญกิจ
ปริญญา ค.ม. (หลักสูตรและการสอน)
สถาบัน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80, 2) เปรียบเทียบความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2, 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบอนสหราษฎร์อุทิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2, 2) แบบทดสอบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2, 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรม
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และร้อยละ (Percentage) วิเคราะห์เปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ก่อนเรียน และหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t test) ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.25 / 84.09
2. ความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก