บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษประกอบกระบวนการ
เรียนรู้ 5 ขั้น เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ศูนย์พัฒนา
เด็กเล็กบ้านลูกไม้ไผ่
ชื่อผู้นำเสนอ นางนุสรี สังข์สุมล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์
การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษประกอบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อ
มัดเล็กของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก
ของเด็กปฐมวัยปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษประกอบกระบวนการ
เรียนรู้ 5 ขั้น (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กชั้น
ปฐมวัยปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลูกไม้ไผ่โดยใช้ชุดการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษ
ประกอบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นและ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยปีที่ 1 ที่มี
ต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษประกอบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น การทดลองครั้งนี้
ประชากร ได้แก่ เด็กปฐมวัยชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 9 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรม
สร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษประกอบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 จำนวน 24
แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย
ชั้นปีที่ 1 จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กก่อนและหลังการ
จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษประกอบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นของเด็กปฐมวัยปีที่ 1
จำนวน 20 ข้อ (4) แบบสังเกตพฤติกรรมความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กการจัดกิจกรรมสร้าง
สร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 และ (5) แบบประเมินความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษประกอบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นของ
เด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 จำนวน 5 ข้อสถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ)
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ) และ t-test
ผลการทดลอง พบว่า
แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษประกอบ
กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80
ผลการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์
ฉีก ตัด ปะ กระดาษประกอบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
ดัชนีประสิทธิผลการพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลูกไม้ไผ่โดยใช้ชุดการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษประกอบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นพัฒนาขึ้น
ความพึงพอใจของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด
ปะกระดาษประกอบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กอยู่ในระดับมาก