ผู้วิจัย ไตรทิพย์ แจ่มประเสริฐ
ปีที่วิจัย 2561
สถานที่วิจัย โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย กองการศึกษา เทศบาลนครอ้อมน้อย จังหวัดสมุทรสาคร
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัย เรื่อง การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา เรื่อง รักบี้ฟุตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) ศึกษาผลการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง รักบี้ฟุตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) ทดลองใช้หลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง รักบี้ฟุตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อประเมินผลการใช้หลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง รักบี้ฟุตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัย ได้แก่ หลักสตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง รักบี้ฟุตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้น แบบประเมินผลการใช้หลักสูตร แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และประเด็นกลุ่มสนทนา ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง
รักบี้ฟุตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าหลักสูตรมีความเหมาะสมและสอดคล้อง
2. ผลการทดลองใช้หลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง รักบี้ฟุตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีความสนใจในกิจกรรมการเรียนรู้สามารถปฏิบัติกิจกรรมได้ตามผลการเรียนรู้ทำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้กีฬารักบี้ฟุตบอลทั้งภาคความรู้และทักษะปฏิบัติ คือเล่นกีฬารักบี้ฟุตบอลได้สำเร็จตามหลักสูตร
3. ผลการประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา เรื่อง รักบี้ฟุตบอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่าผลการเรียนรู้กีฬารักบี้ฟุตบอลก่อนและหลัง
การใช้หลักสูตรแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยหลังการใช้หลักสูตร
สูงกว่าก่อนเรียน อีกทั้งนักเรียนมีความสามารถในการเรียนรู้กีฬารักบี้ฟุตบอลและนักเรียนเกิดความรักความภาคภูมิใจในกีฬารักบี้ฟุตบอล