ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการ

ในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการแบบที่มีประสิทธิผลโรงเรียนเทพรัตน์ 2) สร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท และ 4) ประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ การสังเกต

การรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า

1. ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ

แบบที่มีประสิทธิผลโรงเรียนเทพรัตน์ ผลจากการศึกษาเอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการ การศึกษา Best Practices การสัมภาษณ์เชิงลึกและการสนทนากลุ่มในการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลในสถานศึกษา พบว่า ได้แนวคิดและข้อมูลเพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบหลักในการบริหารงานวิชาการได้ 7 องค์ประกอบ ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้

การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาสื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาการวางแผนและพัฒนาการส่งเสริมทางวิชาการ การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ การนิเทศภายใน และการวัดและประเมินผล มีองค์ประกอบย่อยในการบริหารงานวิชาการ 63 องค์ประกอบ และมีองค์ประกอบหลักผู้ที่มีส่วนร่วม 7 องค์ประกอบโดยมีบทบาทในการดำเนินการมีส่วนร่วมเป็นองค์ประกอบย่อย 48 องค์ประกอบ

2. การสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท มีองค์ประกอบหลักของรูปแบบ 6 ขั้นตอน ได้แก่ หลักการ จุดมุ่งหมาย กลไกการดำเนินการ

การดำเนินการ การประเมินผล และเงื่อนไขความสำเร็จ ซึ่งเป็นร่างรูปแบบที่ประกอบด้วยองค์ประกอบด้านการบริหารงานวิชาการ 7 องค์ประกอบหลัก 63 องค์ประกอบย่อย และด้านผู้มีส่วนร่วม 7 องค์ประกอบหลัก 48 องค์ประกอบย่อย

3. การทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ผลปรากฏว่ารูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วม

ที่สถานศึกษาหรือองค์กรผู้มีส่วนร่วมนำไปใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี

เพราะมีกระบวนการปฏิบัติงานอย่างมีขั้นตอน ชัดเจน และง่ายต่อการปฏิบัติ ทำให้เกิดประสิทธิผลของงานได้จริง จึงได้รูปแบบที่เหมาะสมสำหรับการพัฒนาการบริหารงานวิชาการซึ่งมีผล

การรับรองประสิทธิภาพของรูปแบบที่ก่อให้เกิดประสิทธิผลดังผลการเปรียบเทียบการศึกษาบริบทก่อนและหลังการนำรูปแบบไปใช้ และผลการประเมินด้านประสิทธิผลซึ่งเปรียบเทียบระหว่างก่อนและหลังการนำรูปแบบไปใช้โดยมีผลการประเมินบริบทหลังจากนำรูปแบบไปใช้แล้ว

มีการพัฒนาขึ้นทุกด้าน และผลการประเมินประสิทธิผลทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับมาก

4. การประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท

เป็นการประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการ

แบบมีส่วนร่วมที่มีประสิทธิผลโดยเครื่องมือและวิธีการที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น

แบบการประเมินรูปแบบปลายเปิดและการประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้และ

ความเป็นประโยชน์ของรูปแบบซึ่งเป็นแบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ พบว่า ความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการ

บูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.69) ความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารงานวิชาการ

ในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงาน

เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.60) และความเป็นประโยชน์ได้ของรูปแบบการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษา โดยกระบวนการบูรณาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทพรัตน์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.66)

โพสต์โดย นายมานะ เพียรมุ่งงาน : [28 ก.ค. 2562 เวลา 18:40 น.]
อ่าน [110] ไอพี : 223.204.251.118
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
การเลี้ยงแมว
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ