ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ชีวิตปลอดภัยใส่ใจตนเอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา เสาวลักษณ์ ลุนระวรรณ์
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ชีวิตปลอดภัยใส่ใจตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยยา อำเภอกัลยาณิวัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนหลังเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ชีวิตปลอดภัยใส่ใจตนเอง และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ชีวิตปลอดภัยใส่ใจตนเอง ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561โรงเรียนบ้านห้วยยา อำเภอกัลยาณิวัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 จำนวน 9 คน จำแนกเป็นชาย 5 คน หญิง 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน ชุด ชีวิตปลอดภัยใส่ใจตนเอง จำนวน 12 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน-หลังเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ชีวิตปลอดภัยใส่ใจตนเอง จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่า E1/E2 ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ชีวิตปลอดภัยใส่ใจตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.97/ 88.52 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ชีวิตปลอดภัยใส่ใจตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 47.04 หลังเรียนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 88.52 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีความแตกต่าง คิดเป็นร้อย 41.48
3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ชีวิตปลอดภัยใส่ใจตนเอง กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56