บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวณัฐธยาน์ เพ็ชรนรินทร์
หน่วยงานที่สังกัด : โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหัวป้อมนอก) สังกัดสำนักการศึกษา
เทศบาลนครสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่รายงาน : ๒๕๖๑
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ ๑) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ การอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๘ โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหัวป้อมนอก) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๔๖ คน ได้จากการเลือกโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Samping) รูปแบบในการทดลองครั้งนี้ คือ One Group Pre-test Post-test Design
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ๑. ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๑๐ เล่ม ๒. แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๑๐ แผน ๓. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน ๔๐ ข้อ และ๔. แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๑๕ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่าทดสอบ t test แบบ Dependent Samples
สรุปผลการศึกษา
จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการทดลองโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
๑. ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ ๘2.65/๘3.59 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐
๒. เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนทดสอบความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน จับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๗๘