การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่อง องค์ประกอบศิลป์ โดยใช้เทคนิคซินเนคติคส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่อง องค์ประกอบศิลป์ โดยใช้เทคนิค
ซินเนคติคส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่อง องค์ประกอบศิลป์ โดยใช้เทคนิคซินเนคติคส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่อง องค์ประกอบศิลป์ โดยใช้เทคนิคซินเนคติคส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวังน้ำเขียวพิทยาคม จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่อง องค์ประกอบศิลป์ โดยใช้เทคนิคซินเนคติคส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเป็น 12 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่อง องค์ประกอบศิลป์ โดยใช้เทคนิคซินเนคติคส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ชุด จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่อง องค์ประกอบศิลป์ โดยใช้เทคนิคซินเนคติคส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ การหาค่าประสิทธิผล และ สถิติ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่อง องค์ประกอบศิลป์ โดยใช้เทคนิคซินเนคติคส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 80.11/82.53
2. การจัดการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่อง องค์ประกอบศิลป์ โดยใช้เทคนิคซินเนคติคส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7087 นั่นคือ นักเรียนได้รับการพัฒนาด้วยการจัดการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่อง องค์ประกอบศิลป์ โดยใช้เทคนิคซินเนคติคส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 80.87
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่อง องค์ประกอบศิลป์ โดยใช้เทคนิคซินเนคติคส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่อง องค์ประกอบศิลป์ โดยใช้เทคนิคซินเนคติคส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนรู้สึกสนุกสนานเมื่อได้จินตนาการว่าตนเองเป็น
สิ่งอื่น ( x̄ 4.51) การเรียนโดยวิธีคิดเปรียบเทียบเป็นวิธีที่น่าสนใจ (x̄ 4.49) และ นักเรียนมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็น (x̄ 4.28) กับ การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคซินเนคติคส์ ทำให้นักเรียนกระตือรือร้น (x̄ 4.28) ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน
ผลการศึกษาดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่า การจัดการเรียนรู้วิชาทัศนศิลป์ เรื่อง องค์ประกอบศิลป์ โดยใช้เทคนิคซินเนคติคส์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะศิลปะได้เป็นอย่างดี ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ มีความสุขในการเรียนและนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ในชีวิตประจำวัน บรรลุเป้าหมายที่หลักสูตรกำหนด