เรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด นานาประโยชน์ของผักและผลไม้ในท้องถิ่น เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางณัฐวดี พิมละมาศ
โรงเรียน สาหร่ายวิทยาคม
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด นานาประโยชน์ของผักและผลไม้ในท้องถิ่น เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นานาประโยชน์ของผักและผลไม้ในท้องถิ่นเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด นานาประโยชน์ของผักและผลไม้ในท้องถิ่น เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด นานาประโยชน์ของผักและผลไม้ในท้องถิ่น เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับสลากห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด นานาประโยชน์ของผักและผลไม้ในท้องถิ่น เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง นานาประโยชน์ของผักและผลไม้ในท้องถิ่น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบสมมุติฐานเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้การทดสอบแบบ (t-test แบบ Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด นานาประโยชน์ของผักและผลไม้ในท้องถิ่น เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.24/83.75ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด นานาประโยชน์ของผักและผลไม้ในท้องถิ่น เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.1
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด นานาประโยชน์ของผักและผลไม้ในท้องถิ่น เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.26