|
|
บทคัดย่อ
ทฤษฎีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ความเชื่อว่าบุคคลเรียนรู้โดยการสร้างความรู้ด้วยวิธีการที่ต่างกันโดยอาศัยประสบการณ์เดิมกับโครงสร้างทางปัญญาที่มีอยู่เดิมทางความสนใจ และแรงจูงใจภายในจากงานวิจัยหลายฉบับพบว่า วิธีสอนตามแนวทฤษฎีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ช่วยให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ทำให้ผู้เรียนสามารถจดจำความรู้ได้นาน และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำได้จริง การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่อง การใช้งานโปรแกรมวาดภาพ (Paint) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่อง การใช้งานโปรแกรมวาดภาพ (Paint) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่องการใช้งานโปรแกรมวาดภาพ (Paint) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่อง การใช้งานโปรแกรมวาดภาพ (Paint) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 แผน มีความเหมาะสมระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่อง การใช้งานโปรแกรมวาดภาพ (Paint) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ( B ) ตั้งแต่ 0.21 0.79 และค่าความเชื่อมั่น (rcc) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่อง การใช้งานโปรแกรมวาดภาพ (Paint) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า ( Rating Scale ) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ มีค่า และค่าความเชื่อมั่น () ทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีประสิทธิผล การหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่องการใช้งานโปรแกรมวาดภาพ (Paint)โดยใช้สูตร ( E1 / E2 ) การหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่อง การใช้งานโปรแกรมวาดภาพ (Paint) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สูตร ( E.I.) และการหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่องการใช้งานโปรแกรมวาดภาพ (Paint) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่อง การใช้งานโปรแกรมวาดภาพ (Paint) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.52 / 81.83 เป็นไปตามเกณฑ์ 80 / 80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่อง การใช้งานโปรแกรมวาดภาพ (Paint) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7238 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.7238 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.38
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เรื่อง การใช้งานโปรแกรมวาดภาพ (Paint) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมเฉลี่ย 4.61 ซึ่งอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) มีส่วนช่วยพัฒนาความรู้ความเข้าใจของผู้เรียน ซึ่งครูผู้สอนสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จะช่วยให้ผู้เรียนมีทักษะการปฏิบัติงาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น เสริมสร้างให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการสร้างความรู้ด้วยตนเอง มีพัฒนาการในการเรียนรู้ที่ดี และประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้
|
โพสต์โดย Cheetah : [25 ส.ค. 2562 เวลา 16:21 น.] อ่าน [4922] ไอพี : 49.229.251.222
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,663 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,846 ครั้ง
| เปิดอ่าน 330,227 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,222 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,069 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,326 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,352 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,254 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,106 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,186 ครั้ง
| เปิดอ่าน 862 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,455 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,766 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,760 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,932 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 21,439 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,704 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,895 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,735 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,590 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|