ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่

ชื่อเรื่อง

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนอนุบาลเทศบาล ๓ (พรหมรวมมิตร) กองการศึกษา เทศบาลเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี

ผู้วิจัย นางเบญจมาศ มีชาญ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ

ปีที่ศึกษา ๒๕๖๑

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญก่อนและหลังการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓/๓ โรงเรียนอนุบาลเทศบาล ๓ (พรหมรวมมิตร) กองการศึกษา เทศบาลเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๒๔ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ๑) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ๒) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ และ ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ซึ่งผู้วิจัยได้แบ่งการดำเนินงานการพัฒนารูปแบบการเรียน การสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น จังหวัดสิงห์บุรีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ แบ่งเป็น ๔ ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ ๑ การวิจัย (Research : R1) เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis : A) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนา รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ขั้นตอนที่ ๒ การพัฒนา (Development : D1) เป็นการออกแบบและพัฒนา (Design and Development D & D) การสร้างและ หาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ขั้นตอนที่ ๓ การวิจัย (Research : R2) เป็นการนำไปใช้ (Implementation : I) การทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ และขั้นตอนที่ ๔ การพัฒนา (Development : D2) เป็นการประเมินผล (Evaluation : E) การประเมินและปรับปรุง แก้ไขรูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) สถิตที่แบบไม่อิสระ (t-test Dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า

๑. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ สรุปได้ว่ารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถ ในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ มีความสอดคล้องกับนโยบายการศึกษาในปัจจุบันเป็นการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนสามารถส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญในตนเองช่วยให้นักเรียน มีความรู้ความเข้าใจในการอ่านจับใจความสำคัญมากขึ้น

๒. การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โดยถ่ายทอดแนวคิดของรูปแบบการเรียนการสอนออกมาในรูปแบบของแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรี ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โดยดำเนินการตามกระบวนการเรียนรู้ของส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ประกอบด้วย ๖ ขั้นตอน คือ ขั้นที่ ๑ ค้นหาความรู้พื้นฐาน ขั้นที่ ๒ ตรวจสอบความรู้ ขั้นที่ ๓ บันทึกความรู้ ขั้นที่ ๔ เสาะหาข้อมูลเพิ่ม ขั้นที่ ๕ การสร้างแผนภาพความคิดและ ขั้นที่ ๖ การสรุปใจความสำคัญจากประเมินความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับรูปแบบการเรียน การสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่น จังหวัดสิงห์บุรีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ในภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ( =๔.๗๐, =๐.๓๙) และการหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน จับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ ( ) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( ) เท่ากับ ๘๗.๕๐/๘๘.๘๓ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐

๓. การเปรียบเทียบความสามารถในการการอ่านจับใจความสำคัญก่อนและหลัง การเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ พบว่าผู้เรียนมีความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑

๔. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ในภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก ( =๔.๓๖, =๐.๖๘)

โพสต์โดย benmeechan : [29 ส.ค. 2562 เวลา 08:54 น.]
อ่าน [1365] ไอพี : 125.26.86.86
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ