ชื่องานวิจัย : การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ที่เสริมสร้างทักษะ
การแก้ปัญหาและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย : นางทัศนีย์ นอนา
ปีการศึกษา : 2561
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านในเมือง)
บทคัดย่อ
1. การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ที่เสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (6D Model) 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ที่เสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ (6D Model) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการสอนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ที่เสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (6D Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านในเมือง จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้ โครงงานคณิตศาสตร์ที่เสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหา และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโครงงานคณิตศาสตร์ที่เสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดทักษะการแก้ปัญหา แบบทดสอบวัดทักษะความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ แบบประเมินทักษะความสามารถในการแก้ปัญหา แบบประเมินทักษะความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ที่เสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ สถิติทดสอบที (t- test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ที่เสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ดำเนินการพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพ มีชื่อเรียกว่า 6D Model มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน สาระหลัก สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม หลักการตอบสนอง และสิ่งสนับสนุน กระบวนการจัดการเรียนรู้มี 6 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นการกำหนดปัญหา (Define: D)
2) ขั้นการอภิปราย (Discuss: D) 3) ขั้นการสาธิต (Demonstrate :D) 4) ขั้นการโต้แย้ง (Debate: D) 5) ขั้นตัดสินใจ (Decide: D) 6) ขั้นพัฒนา (Develop: D) โดยที่รูปแบบการจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ที่เสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหา และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมานี้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.61/85.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ที่เสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์ที่เสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหา และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69, S.D = 0.46)