ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะปฏิบัติโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การเพาะเห็ดขอนขาว
ในท่อนไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางพิสมัย แบบทอง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะปฏิบัติโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน การพัฒนาศักยภาพผู้เรียนควรกำหนดงานให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง การเรียนรู้จากประสบการณ์และจากการทำงานกลุ่ม การศึกษา ครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การเพาะเห็ดขอนขาวในท่อนไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การเพาะเห็ดขอนขาวในท่อนไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ (3) เพื่อศึกษาทักษะปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การเพาะเห็ดขอนขาว ในท่อนไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตอุปถัมภ์) จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน จำนวน 25 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด ประกอบด้วย (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การเพาะเห็ดขอนขาวในท่อนไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 แผน เวลาเรียน 12 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเพาะเห็ดขอนขาวในท่อนไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.73 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 (3) แบบวัดทักษะปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การเพาะเห็ดขอนขาวในท่อนไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็น แบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การเพาะเห็ดขอนขาวในท่อนไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.87/84.11
2. แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การเพาะเห็ดขอนขาวในท่อนไม้ กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7676 หมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 76.76
3. ทักษะปฏิบัติของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การเพาะเห็ดขอนขาวในท่อนไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับเกณฑ์คุณภาพดีมาก
โดยสรุป การพัฒนาทักษะปฏิบัติโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การเพาะเห็ดขอนขาว ในท่อนไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเหมาะสม นักเรียนเกิดทักษะในการเรียนรู้ จึงควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูนำมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมายของหลักสูตร