ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่เน้นทักษะปฏิบัติ ตามแนวคิดของเดวีส์ เรื่อง การสร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนดงสวางวิทยายน
ผู้ศึกษา นางสาวศิริกัลยา อุดมรัตน์
หน่วยงาน โรงเรียนดงสวางวิทยายน เทศบาลตำบลห้วยโพธิ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์
จังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี บางเนื้อหา
ยังไม่บรรลุผลเท่าที่ควร ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากครูผู้สอนยังใช้นวัตกรรมที่เป็นสื่อประกอบการสอนและกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบเดิม การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อ นวัตกรรมประกอบรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายมาใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดผลดีและสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนนั้น จะสามารถพัฒนาความสามารถของผู้เรียนได้หลากหลาย เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง และสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะต่าง ๆ ของผู้เรียนให้สูงขึ้น ดังนั้นการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ เรื่อง การสร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ เรื่อง การสร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ เรื่อง การสร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ เรื่อง การสร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนดงสวางวิทยายน เทศบาลตำบลห้วยโพธิ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในศึกษามี 4 ประเภท ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ เรื่อง การสร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 บท 2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ จำนวน 20 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง (รวมแผนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (P) ระหว่าง
0.20-0.80 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.29-0.75 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85
4) แบบสอบถามความพึงพอใจขอนักเรียน ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.35 - 0.89 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การหาร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนก่อนเรียน - หลังเรียน
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ เรื่อง การสร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.27/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ เรื่อง การสร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 25.50 ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.15 มีค่าความก้าวหน้า ร้อยละ 54.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่น่าพึงพอใจคือตั้งแต่ร้อยละ 25 ขึ้นไป เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ เรื่อง การสร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจในการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ เท่ากับ 4.66
โดยสรุป การพัฒนาการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ เรื่อง การสร้างสรรค์งานนำเสนอด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนดงสวางวิทยายน ที่สร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเหมาะสมสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้อย่างมีคุณภาพ ส่งผลทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด