ชื่อวิจัย การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านไวยากรณ์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางวารุณี อาแว ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเต) เทศบาลนครยะลา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านไวยากรณ์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสารที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านไวยากรณ์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านไวยากรณ์ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง) จำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 18 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียน เป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อ
การสื่อสารที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านไวยากรณ์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติค่าทีแบบไม่อิสระจากกัน (t test Dependent) ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านไวยากรณ์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.13/ 86.85
2) ผลสัมฤทธิ์ด้านไวยากรณ์ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านไวยากรณ์ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ด้านไวยากรณ์ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56, S.D. = 0.19)