ชื่อผู้วิจัย นางสาวกุลจิรา ทนงศิลป์
สอนวิชา ชีววิทยาพื้นฐาน รหัสวิชา ว30103 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม 2) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนวิชาชีววิทยาหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/8 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม จำนวน 39 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster
Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัด
การเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม แบบทดสอบ
วัดความสามารถในการแก้ปัญหา และแบบวัดความพึงพอใจในการเรียนวิชาชีววิทยา สถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/8 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2562 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน มีความสามารถในการแก้ปัญหา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/8 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน มีคะแนนค่าเฉลี่ยนความพึงพอใจในการเรียนวิชาชีววิทยาหลังเรียนเมื่อนำมาเทียบกับเกณฑ์ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนวิชาชีววิทยาอยู่ในระดับมากที่สุด