บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ฉบับนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3. เพื่อประเมินดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน จับใจความสำคัญจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านแม่โพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 11 คน แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีทั้งหมด 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ แบบแผนการดำเนินการการทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ใช้แบบแผนการพัฒนาแบบกลุ่มเดียวทดสอบ ก่อนเรียน-หลังเรียน (The One Group, Pretest-Posttest Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.60/87.27
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
จับใจความสำคัญจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ .7894
4. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความสำคัญจากสื่อต่าง ๆ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นนักเรียนมีความพึงพอใจภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.39, =0.17)