บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์
ชิ้นงานเป็นกลุ่มประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคม
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบูดี
ชื่อผู้นำเสนอ นางนุสไลลา หามะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2562
รายงานการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่มประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบูดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่มประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านบูดี ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่มประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านบูดี และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่มประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านบูดี ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 3/1-2 โรงเรียนบ้านบูดี อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ปีการศึกษา 2562 จำนวน 63 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมโดยการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่มประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านบูดี จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่มประกอบ การใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านบูดี (3) แบบประเมินพฤติกรรมทางสังคมก่อนและหลังการประเมินของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านบูดี จำนวน 1 ฉบับแบ่งเป็น 3 ตอน จำนวน 18 ข้อดังนี้ ตอนที่ 1 แบบประเมินพฤติกรรมทางสังคมด้านความเอื้อเฟื้อ จำนวน 6 ข้อ ตอนที่ 2 แบบประเมินพฤติกรรมทางสังคมด้านความมีระเบียบวินัย จำนวน 6 ข้อ ตอนที่ 3 แบบประเมินพฤติกรรมทางสังคมด้านความรับผิดชอบ จำนวน 6 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจ ที่มีต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่มประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านบูดี จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการทดลอง ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย(Arithimetic:Mean (¯X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง
1. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่มประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านบูดี มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านบูดี มีพฤติกรรมทางสังคมหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่มประกอบการใช้คำถามกระตุ้นสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนบ้านบูดีมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นกลุ่มประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของนักเรียนอยู่ในระดับมาก