บทสรุปของผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนวัดคอกช้าง มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินบริบท(Context Evaluation) ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนวัดคอกช้าง (2) ประเมินปัจจัยนำเข้า(Inputs Evaluation) ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนวัดคอกช้าง (3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation)ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนวัดคอกช้าง และ (4)ประเมินผลผลิต(Products Evaluation) ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนวัดคอกช้าง ในด้าน(4.1)คุณธรรมจริยธรรมนักเรียนจำนวน 10 ด้านไดแกความมีวินัยความรับผิดชอบความขยันความซื่อสัตย์ความมีสติและละเอียดรอบคอบความเอื้อเฟื้อเผื้อแผ่ และเสียสละความสุภาพความยุติธรรมความมีจิตสำนึกต่อส่วนรวมและความสามัคคี(4.2)คุณค่าและประโยชนที่ไดรับจากการดำเนินโครงการและ (4.3)ความพึงพอใจของนักเรียนประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการมีจำนวนทั้งสิ้น 258 คน ประกอบด้วยครูผู้สอนโรงเรียนวัดคอกช้างจำนวน 8 คนผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 125 คนนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 125 คนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 110 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอนโรงเรียนวัดคอกช้างจำนวน 8 คนผู้ปกครองนักเรียนโดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เป็นผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 51 คน และนักเรียน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling)เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 51 คนระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาปีการศึกษา 2561 (วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 ถึงวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2562) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพของเครื่องมือ(1) ค่าความสอดคล้อง (IOC) ของข้อคำถามของแบบสอบถาม (2) หาค่าความเชื่อมั่น (Reliability)ของแบบสอบถามและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ (1) ค่าเฉลี่ย , ) และ(2) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D., )
สรุปผล
ผลการวิเคราะห์การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนวัดคอกช้างโดยรวมตามความคิดเห็นของครูผู้สอนพบว่า อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านลำดับสูงสุด ได้แก่ด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation)อยู่ในระดับมากที่สุดและลำดับรายด้านต่ำสุด ได้แก่ด้านผลผลิต (Products Evaluation)อยู่ในระดับมากเมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า
ผลการวิเคราะห์ด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนวัดคอกช้าง ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนพบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณารายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่สภาวะแวดล้อมของโรงเรียนมีความเหมาะสมและเอื้อต่อการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุดและข้อที่ลำดับต่ำสุด ได้แก่วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียนอยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์ด้านปัจจัยนำเข้า(Inputs Evaluation) ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนวัดคอกช้าง ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนพบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบมีความรู้ความเข้าใจและมีความสามารถในการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมากที่สุดและข้อที่ลำดับต่ำสุด ได้แก่มีอาคารสถานที่ในการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการอย่างเหมาะสมและเพียงพออยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนวัดคอกช้าง ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนพบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่มีการวางแผนการดำเนินโครงการสู่การปฏิบัติรูปแบบการจัดกิจกรรมในโครงการช่วยให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรมและกิจกรรมในโครงการช่วยให้นักเรียนบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุดและลำดับต่ำสุด ได้แก่มีการประเมินผลการปฏิบัติงานตามโครงการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องอยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์ด้านผลผลิต (Products Evaluation)ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนวัดคอกช้างเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนพบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายด้านลำดับสูงสุด ได้แก่ความสามัคคีอยู่ในระดับมากที่สุดและรายด้านลำดับต่ำสุด ได้แก่ความยุติธรรมอยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์ด้านผลผลิต (Products Evaluation)ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนวัดคอกช้างเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนพบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายด้านลำดับสูงสุด ได้แก่ความขยันอยู่ในระดับมากและรายด้านลำดับต่ำสุด ได้แก่ความยุติธรรมอยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์ด้านผลผลิต (Products Evaluation)ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยประยุกต์ใช้รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) ของโรงเรียนวัดคอกช้างเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ตามความคิดเห็นของนักเรียนพบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายด้านลำดับสูงสุด ได้แก่ความขยันอยู่ในระดับมากและด้านที่ลำดับต่ำสุด ได้แก่ความซื่อสัตย์อยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์ด้านผลผลิต (Products Evaluation)ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนวัดคอกช้างเกี่ยวกับคุณค่าและประโยชน์ที่ไดรับจากการดำเนินโครงการตามความคิดเห็นของครูผู้สอนพบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณารายข้อลำดับสูงสุดได้แก่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองและครอบครัวอยู่ในระดับมากที่สุดและลำดับต่ำสุดได้แก่สามารถรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ และนำมาปรับและประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานหรือทำกิจกรรมอื่นอยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์ด้านผลผลิต (Products Evaluation)ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ของโรงเรียนวัดคอกช้างเกี่ยวกับคุณค่าและประโยชน์ที่ไดรับจากการดำเนินโครงการตามความคิดเห็นของนักเรียนพบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณารายข้อลำดับสูงสุดได้แก่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองและครอบครัวและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการอยูร่วมกับผู้อื่นอยู่ในระดับมากที่สุดและลำดับต่ำสุด ได้แก่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติตนให้มีความรับผิดชอบในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์ด้านผลผลิต (Products Evaluation)ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโดยประยุกต์ใช้รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) ของโรงเรียนวัดคอกช้างเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียนพบว่าโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณารายข้อลำดับสูงสุด ได้แก่ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุดและลำดับต่ำสุด ได้แก่โครงการนี้สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อยู่ในระดับมาก