|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบซ่อมเสริมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางพนมรุ้ง ปิ่นชัชวาลย์
ที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บงกช นิ่มตระกูล
ดร.ภิญญาพัชญ์ ปลากัดทอง
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนารูปแบบซ่อมเสริมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการดำเนินการวิจัยและพัฒนาเป็น 3 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 สร้างรูปแบบซ่อมเสริมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบซ่อมเสริมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ขั้นตอนที่ 3 ประเมินความเหมาะสมของรูปแบบซ่อมเสริมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1และปรับปรุงรูปแบบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสร้างเครื่องมือคัดแยกเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้จากการคัดกรองเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้โดยสำรวจปัญหาทางการเรียนรู้ จำนวน 199 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการจัดกิจกรรมซ่อมเสริมคณิตศาสตร์ การประเมินความสามารถทางคณิตศาสตร์ และการทดสอบการรับรู้ความสามารถตนเองด้านคณิตศาสตร์เป็นนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 เลือกมาโดยวิธีเจาะจง จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด คือ แบบคัดแยกเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ แบบประเมินความสามารถทางคณิตศาสตร์ แบบวัดการรับรู้ความสามารถของตนด้านคณิตศาสตร์ และแผนการจัดกิจกรรมซ่อมเสริมคณิตศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติคำนวณ ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยควอไทล์ สถิติทดสอบ The Wilcoxon Matched Pairs Signed Rank Test และสถิติวิเคราะห์คุณภาพของเครื่องมือวัด
ผลการศึกษา
1. รูปแบบซ่อมเสริมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วย (1) แบบคัดแยกเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 (2) แผนการจัดกิจกรรมซ่อมเสริมคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ด้านการจำแนกทางสายตา การนับ การแทนค่าประจำหลัก การบวก การลบ และการแก้โจทย์ปัญหา (3) แบบประเมินความสามารถทางคณิตศาสตร์ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 ค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินเป็นรายด้านอยู่ระหว่าง 0.54 ถึง 0.86 มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.34 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.22 ถึง 0.88 และ (4) แบบวัดการรับรู้ความสามารถของตนด้านคณิตศาสตร์ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 รูปแบบซ่อมเสริมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความเหมาะสมในระดับดีมาก
2. ประสิทธิผลของรูปแบบซ่อมเสริมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (1) ความสามารถทางคณิตศาสตร์ของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้หลังจากการจัดกิจกรรมซ่อมเสริมคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับดีมาก และ (2) การรับรู้ความสามารถของตนด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ หลังการจัดกิจกรรมซ่อมเสริมคณิตศาสตร์สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
|
โพสต์โดย ่่jj : [18 ก.พ. 2563 เวลา 14:16 น.] อ่าน [2318] ไอพี : 49.48.250.197
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 1,331 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 37,460 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,264 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,503 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,425 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,842 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,702 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,304 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,131 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,601 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,288 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,498 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,314 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,221 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,417 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 14,411 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,639 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,733 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 283,964 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,291 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|