ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดวิโรจนาราม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ชื่อผู้วิจัย นางเฉลิมรัตน์ ไมอินทร์
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดวิโรจนาราม สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลปากหมาก อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2562
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย และตรวจสอบชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่พัฒนาขึ้น โดยการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา ตลอดจนศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อชุดกิจกรรมเกมการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นเป็นเด็กปฐมวัยอายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดวิโรจนาราม สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลปากหมาก อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย แผนการจัดประสบการณ์การใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 40 แผน แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย และแบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อ ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเปรียบเทียบ ได้แก่ การใช้ The Wilcoxon Signed-Ranks Test สถิติหาคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ การหาค่าความสอดคล้องของชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยและการหาค่าความตรงเชิงเนื้อหาของแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย (IOC) การหาค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก การหาค่าความเที่ยงของแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้ KR 20 การหาค่าความเที่ยงของแบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของ เด็กปฐมวัยโดยใช้สัมประสิทธิ์อัลฟา สถิติหาคุณภาพนวัตกรรมใช้ E1/E2 หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่ามีความสอดคล้องได้ค่า IOC เท่ากับ 0.96 และผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.89/84.58 ซึ่งมีผลเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.00 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.92 เมื่อเปรียบเทียบแล้วพบว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยในภาพรวมอยู่ระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.68