การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบผสมผสาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา และทักษะการใช้เทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน 2 รหัสวิชา ส21102 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนที่สร้างขึ้น 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนที่สร้างขึ้น 4) เปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดการสอนที่สร้างขึ้น 5) เปรียบเทียบทักษะการใช้เทคโนโลยีของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนที่สร้างขึ้น และ 6) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนแบบผสมผสานที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนหนองขามวิทยา อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียน 25 คน ทำการสุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการสอนแบบผสมผสาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะการแก้ปัญหา แบบวัดทักษะการใช้เทคโนโลยี และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐาน โดยใช้สถิติทดสอบ t (t-test dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนแบบผสมผสาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา และทักษะการใช้เทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาสังคมศึกษาพื้นฐาน 2 รหัสวิชา ส21102 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.82/82.45
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เท่ากับ 0.6677
3 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. นักเรียนมีทักษะการแก้ปัญหา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
5. นักเรียนมีทักษะการใช้เทคโนโลยี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
6. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอนแบบผสมผสานโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป ชุดการสอนแบบผสมผสานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ส่งเสริมทักษะ
การแก้ปัญหา และทักษะการใช้เทคโนโลยี สามารถพัฒนานักเรียนโดยส่งผลให้นักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการแก้ปัญหา และทักษะการใช้เทคโนโลยี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ดังนั้น ครูผู้สอนวิชาสังคมศึกษา จึงสามารถนำชุดการสอนนี้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา ได้ตามความเหมาะสม