บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องสารและการเปลี่ยนแปลง
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางนันทพัทธ์ ทนงค์
วิชา วิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วย ชุดการสอน เรื่องสารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ3) ศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง สารและ การเปลี่ยนแปลง วิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดสุคตวราราม สำนักการศึกษาเทศบาลนครนครสวรรค์ อำเภอเมืองจังหวัดนครสวรรค์จำนวน 25 คน ใช้เวลาทดลองสอน 15 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องสารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.40 ถึง 1.00 ค่าอำนาจจำแนก -0.10 ถึง 0.70 และมีค่าความเที่ยง 0.92 ทดสอบสมมติฐาน โดยใช้การทดสอบค่าที (t test แบบ dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องสารและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.32 / 83.33
2. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องสารและการเปลี่ยนแปลง
มีความพึงพอใจที่ระดับมากที่สุด