ผู้เขียน ชญาลักษณ์ ชยสรรพสิทธิ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านแม่ท่าแพ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ ดำเนินการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยได้ดำเนินการวิจัยในรูปแบบการวิจัยเชิงทดลอง (experimental research) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่ท่าแพ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน 10 ข้อ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบหาค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80โดยมีค่าประสิทธิภาพ(E1/E2) โดยรวมเท่ากับ 80.63/84.55 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียน และความพึงพอใจของของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก