ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดเกมการเล่นเป็นกลุ่มส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาเด็กปฐมวัย
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโพธิ์สว่าง ปีการศึกษา 2561
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางอริศรา วิเศษสังข์
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโพธิ์สว่าง ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ศึกษาผลรายงานผลการใช้ชุดเกมการเล่นเป็นกลุ่ม ส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโพธิ์สว่าง ปีการศึกษา 2561 และศึกษาเส้นภาพแสดงการเปลี่ยนแปลงความสามารถในการใช้ภาษาสื่อสารของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 4 ปี ที่ใช้ภาษาสื่อสารไม่คล่องแคล่ว ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโพธิ์สว่าง ปีการศึกษา 2561
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาคือ เด็กชั้นอนุบาล 4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโพธิ์สว่าง สังกัด สำนักงานเทศบาลตำบลบุสูง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 6 คน
เครื่องมือที่ในการศึกษาครั้งนี้คือ ชุดเกมการเล่นเป็นกลุ่มส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาเด็กปฐมวัย แบบบันทึกผลการประเมินความสามารถในการใช้สื่อสารเด็กปฐมวัย แผนการจัดประสบการณ์ที่ใช้ชุดเกมการเล่นเป็นกลุ่มส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาเด็กปฐมวัยจัดกิจกรรมเสรี ซึ่งมีค่าดัชนีความสอดคล้องของผู้สังเกตเท่ากับ 1.0 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า การใช้ชุดเกมการเล่นเป็นกลุ่มส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาเด็กปฐมวัย
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโพธิ์สว่าง ปีการศึกษา 2561 เป็นเวลา 20 สัปดาห์ พบว่าระดับความสามารถ ในการใช้ภาษาสื่อสารของเด็กปฐมวัยโดยรวม มีแนวโน้มสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ระดับความสามารถของการใช้ภาษาสื่อสาร รายบุคคล มีแนวโน้มสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เส้นภาพการเปลี่ยนแปลงความสามารถในการใช้ภาษาสื่อสารของเด็กปฐมวัยรายบุคคลมีแนวโน้มสูงขึ้นทุกคน การเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ภาษาสื่อสารของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการการส่งเสริมความสามารถการใช้ภาษาสื่อสารของเด็กปฐมวัย ด้วยชุดเกมการเล่นเป็นกลุ่มส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาในกิจกรรมเสรี มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดย หลังการใช้ชุดเกม การเล่นเป็นกลุ่มส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาในกิจกรรมเสรี เด็กมีระดับความสามารถในการใช้ภาษาสื่อสารอยู่ในระดับมาก ( 3 ) ทุกคน