|
|
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนรายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพเครื่องมือ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1-1/2 โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่กำลังเรียนในภาคเรียน
ที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 47 คน ได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 27 คน ได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัด
การเรียนรู้ จำนวน 22 แผน 2) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน จำนวน 20 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 91.00/90.00 ตามเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7049 แสดงว่านักเรียน
มีคะแนนความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 70.49
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและก่อนเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน พบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีความพึงพอใจ
ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย หมอก : [28 พ.ค. 2563 เวลา 16:05 น.] อ่าน [3353] ไอพี : 223.206.250.170
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 78,863 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,471 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,934 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,204 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,637 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,800 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,799 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,386 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,677 ครั้ง
| เปิดอ่าน 43,171 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,157 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,734 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,141 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,680 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,301 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 7,487 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,524 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,489 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,480 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,184 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|