ชื่อผลงาน รายงานการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ปีการศึกษา 2562
ผู้วิจัย นางสาวชัชวลัย ขุนทอง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) สังกัดสำนักการศึกษา
เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหา การบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกทักษะ ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 ภาคเรียนที่ 1/2562 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณานุสรณ์) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรม ฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 โจทย์ปัญหาการบวกเศษส่วน ชุดที่ 2 โจทย์ปัญหาการลบเศษส่วน ชุดที่ 3 โจทย์ปัญหาการคูณเศษส่วน ชุดที่ 4 โจทย์ปัญหาการหารเศษส่วน และชุดที่ 5 โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร เศษส่วนระคน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 จำนวน 5 แผน ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รวม 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.44/84.55
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.7136 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7136 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.36
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียน การสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ ชุดกิจกรรมฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณและการหารเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก