บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพของแผนการจัดประสบการณ์แบบ
บูรณาการเน้นการลงมือปฏิบัติเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกตด้วยประสาท
สัมผัสทั้งห้า ของนักเรียนระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (อายุ 2 - 3 ปี) 2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะ
กระบวนการวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกตด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า ของนักเรียนระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1
(อายุ 2 - 3 ปี) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเน้นการลงมือปฏิบัติ โดยให้นักเรียน
จำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนการทดสอบตั้งแต่ร้อยละ 75
ขึ้นไป
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กนักเรียนชาย หญิง อายุระหว่าง 2 - 3 ปี
ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
ตำบลบึงเจริญ สังกัดเทศบาลตำบลบึงเจริญ อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 12 คน
ระยะเวลาการทดลอง 3 สัปดาห์ๆ ละ 5 ครั้ง รวมทำการทดลองทั้งสิ้น 15 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 18
พฤศจิกายน 2562 ถึงวันที่ 9 ธันวาคม 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัด
ประสบการณ์แบบบูรณาการเน้นการลงมือปฏิบัติเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ด้าน
การสังเกตด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า ของนักเรียนระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (อายุ 2 3 ปี) จำนวน 3
หน่วย รวม 15 แผน และแบบทดสอบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกตด้วยประสาท
สัมผัสทั้งห้า ของนักเรียนระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (อายุ 2 - 3 ปี) รวม 15 ข้อ การวิจัยครั้งนี้เป็น
การทดลองขั้นต้น (Pre - Experimental Design) โดยศึกษากลุ่มทดลองกลุ่มเดียว (One Shot
Case Study) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1. คุณภาพของแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเน้นการลงมือปฏิบัติเพื่อ
พัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกตด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า ของนักเรียนระดับชั้น
ปฐมวัยปีที่ 1 (อายุ 2 - 3 ปี) โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57
2. ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกตด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า ของ
นักเรียนระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (อายุ 2 - 3 ปี) จากจ านวนนักเรียนทั้งหมด 12 คน ที่ได้รับการจัด
ประสบการณ์แบบบูรณาการเน้นการลงมือปฏิบัติผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 มีจำนวน 12 คน คิดเป็น
ร้อยละ 100 ของจ านวนนักเรียนทั้งหมด และมีคะแนนการทดสอบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
ด้านการสังเกตด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า เฉลี่ยร้อยละ 85.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้