เรื่องที่ศึกษา โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
ผู้รายงาน นางธิดารัตน์ ประจักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบ่อพระ
ปีที่ศึกษา 2562
บทสรุปของผู้บริหาร
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบ ในการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อพระ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือบุคคลที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 ปีการศึกษา 2562 ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน 1 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน ครูผู้สอน 6 คน ผู้ปกครองนักเรียน 50 คน และนักเรียน 84 คน รวมทั้งสิ้น 148 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับของลิเคิร์ท ซึ่งผู้รายงานได้จัดสร้างขึ้นโดยผ่านการตรวจพิจารณาหาความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างและเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ ของแบบประเมินจำนวน 2 ชุด ซึ่งแบบประเมินชุดที่ 1 เกี่ยวกับการประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นแอลฟา 0.98 แบบชุดที่ 2 ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นแอลฟา 0.97 การจัดเก็บข้อมูล ผู้รายงานดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองโดยกำหนดระยะเวลาในการจัดเก็บ โดยแจกแบบประเมิน จำนวน 148 ฉบับ แบบประเมินที่ได้รับคืนมาจำนวน 148 ฉบับ ซึ่งมีความสมบูรณ์ทั้ง 148 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 100 แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
จากการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 ผลการประเมินพบว่า ตัวชี้วัดทุกตัว ประเด็นการประเมินทุกประเด็น และภาพรวมของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งหมด คือ
 
1. ด้านบริบทของโครงการอยู่ในระดับสูง และผลของตัวชี้วัด 3 ตัวชี้วัด มีดังนี้
1.1 ความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการอยู่ในระดับสูง
1.2 ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับกิจกรรมในโครงการอยู่ในระดับสูง
1.3 ความชัดเจนของเป้าหมายและองค์ประกอบของโครงการอยู่ในระดับสูง
2. ด้านปัจจัยของโครงการอยู่ในระดับสูง และผลของตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด มีดังนี้
2.1 บุคลากรในการดำเนินโครงการอยู่ในระดับสูง
2.2 งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินโครงการอยู่ในระดับสูง
2.3 สื่อ วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการอยู่ในระดับปานกลาง
2.4 รูปแบบการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับสูงสุด
3. ด้านกระบวนการของโครงการอยู่ในระดับสูง และผลของตัวชี้วัด 3 ตัวชี้วัด มีดังนี้
3.1 การบริหารจัดการโครงการอยู่ในระดับสูง
3.2 กระบวนการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับสูง
3.3 การนิเทศ กำกับ ติดตาม อยู่ในระดับสูง
4. ด้านผลผลิตของโครงการอยู่ในระดับสูง และผลของตัวชี้วัด 3 ตัวชี้วัด มีดังนี้
4.1 นักเรียนมีพฤติกรรมด้านการเรียนรู้ อยู่ในระดับสูง
4.2 นักเรียนมีพฤติกรรมด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ อยู่ในระดับสูง
4.3 นักเรียนมีพฤติกรรมด้านการอยู่ร่วมกับผู้อื่น อยู่ในระดับสูง
5. ด้านผลกระทบของโครงการอยู่ในระดับสูง และผลของตัวชี้วัด 4 ตัวชี้วัด มีดังนี้
5.1 ผลที่เกิดขึ้นกับสถานศึกษา อยู่ในระดับสูง
5.2 ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน อยู่ในระดับสูง
5.3 ผลที่เกิดขึ้นกับชุมชน อยู่ในระดับสูง
5.4 ความพึงพอใจของผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อผลการจัดโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน อยู่ในระดับสูง
จากผลการประเมินตัวชี้วัดและประเด็นการประเมินดังกล่าวทำให้ผลการประเมินโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับสูง
ข้อเสนอแนะ
1. ควรดำเนินการโครงการนี้ต่อไปเพราะเป็นโครงการที่สามารถพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. ควรมีการจัดเตรียมสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ในการดำเนินกิจกรรมที่เหมาะสมกับกิจกรรมมีความทันสมัยช่วยให้โครงการบรรลุวัตถุประสงค์
3. ควรมีการประเมินโครงการต่าง ๆระดับงาน หรือกลุ่มงานย่อยของโรงเรียนทุกโครงการ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบอื่นที่เหมาะสม และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของข้อมูลสารสนเทศที่ต้องการ
4. ควรมีการศึกษาการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานแบบยั่งยืน ทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานสำหรับโรงเรียนต่อไป
5. ควรมีการศึกษาถึงปัจจัยที่ส่งเสริมและปัจจัยที่เป็นปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม เช่น ปัจจัยเกี่ยวกับสภาพแวดล้อม ปัจจัยเกี่ยวกับชุมชน ปัจจัยเกี่ยวกับโรงเรียน เพื่อใช้ในการวางแผนพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการต่อไป