ชื่อเรื่อง รายงานผลการการจัดประสบการณ์ตามทฤษฎีสมองเป็นฐานในการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย นางบัวสอน สุทธสนธิ์
ปีที่ทําการวิจัย 2562
บทคัดย่อ
การเรียนรู้ตามแนวคิดพัฒนาการเรียนรู้ของสมอง (Brainbased Learning) เป็นการเรียนรู้
ที่สอดคล้องกับวิถีการเรียนรู้และการทำงานของสมองทางธรรมชาติโดยตระหนักถึงความสำคัญของพัฒนาการ ตามศักยภาพของสมองในแต่ละวัย ซึ่งกระบวนการด้านการคิดเป็นการกระตุ้นการเรียนรู้โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า ให้เด็กและเยาวชนมีระดับสติปัญญาและวุฒิภาวะที่พร้อมจะเรียนรู้
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์ตามทฤษฎีสมองเป็นฐานในการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการคิดพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะด้านการคิดพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ตามแนวคิดพัฒนาการเรียนรู้ ของสมองก่อนและหลังการจัดประสบการณ์และเพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดประสบการณ์ตามทฤษฎีสมองเป็นฐานในการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กที่กําลังศึกษาในระดับชั้นอนุบาล ปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดอนมนต์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลดอนมนต์ อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2562 จํานวน 33 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling)
เพื่อพัฒนาทักษะด้านการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ประกอบกับกิจกรรมทักษะกระบวนการคิดพื้นฐานสําหรับเด็กปฐมวัย แบบประเมินความสามารถพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ จํานวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) อยู่ระหว่าง 0.37 ถึง 0.76 ค่าอํานาจจําแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.26 ถึง 0.87 และมีค่า ความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่า คะแนนเฉลี่ย (X) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) นําข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างด้านการคิดพื้นฐานของผู้เรียน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1.ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 77.25 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 76.78 ดังนั้น การจัดประสบการณ์ตามทฤษฎีสมองเป็นฐานในการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะด้านการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย จึงมีประสิทธิภาพ (E1/E2) 77.25 /76.78 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่ตั้งไว้
2.ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดประสบการณ์ตามทฤษฎีสมองเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะด้านการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย มีค่าเท่ากับ 0.6954
3.นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์ตามทฤษฎีสมองเป็นฐาน เพื่อพัฒนาทักษะด้านการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย อยู่ในระดับดีมาก โดยสรุป การเรียนโดยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามทฤษฎีสมองเป็นฐานในการเรียนรู้ ส่งผลให้นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 เรียนรู้มีทักษะด้านการคิดพื้นฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนของนักเรียนให้บรรลุเป้าหมายของหลักสูตรต่อไป