สรวุฒิ จิ๋วกร่าง (Sorawut Jewkrang)*
ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลท่าโขลง๑ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12120
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาเซปักตะกร้อแบบผสมผสาน ผ่านเอ็ม เลิร์นนิงโดยใช้รูปแบบการเรียนทักษะปฏิบัติ RDPPA Model 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาเซปักตะกร้อแบบผสมผสานผ่านเอ็ม เลิร์นนิง โดยใช้รูปแบบการเรียนทักษะปฏิบัติ RDPPA Model ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ และ 3) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานกีฬาเซปักตะกร้อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาเซปักตะกร้อแบบผสมผสานผ่านเอ็ม เลิร์นนิงโดยใช้รูปแบบการเรียนทักษะปฏิบัติ RDPPA Model กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลท่าโขลง ๑ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ปีการศึกษา 2561 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาเซปักตะกร้อแบบผสมผสาน ผ่านเอ็ม เลิร์นนิง โดยใช้รูปแบบการเรียนทักษะปฏิบัติ RDPPA Model ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทักษะกีฬาเซปักตะกร้อ ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ .33 - .58 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .35 - .65 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .82 และ 3) แบบทดสอบทักษะกีฬาเซปักตะกร้อ เป็นแบบทดสอบภาคปฏิบัติ 5 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการควบคุมลูกตะกร้อ ทักษะการเสิร์ฟตะกร้อ ทักษะการส่งลูกตะกร้อ ทักษะการเล่นตะกร้อและทักษะการสกัดกั้นลูกตะกร้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .80, .79, .82, .80 และ .81 ตามลำดับสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1.ชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาเซปักตะกร้อแบบผสมผสานผ่านเอ็มเลิร์นนิง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการเรียนทักษะปฏิบัติ RDPPA Model มีทั้งหมด 8 ชุด มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 82.46/85.29 เมื่อแยกเป็นรายชุดมีประสิทธิภาพดังนี้ คือ ชุดที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 และ 8 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.74, 81.03, 81.76, 82.35, 82.65, 82.94, 83.38 และ 84.85 ตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทักษะพื้นฐานกีฬาเซปักตะกร้อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาเซปักตะกร้อแบบผสมผสานผ่านเอ็ม เลิร์นนิง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการเรียนทักษะปฏิบัติ RDPPA Model สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.ทักษะพื้นฐานกีฬาเซปักตะกร้อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะพื้นฐานกีฬาเซปักตะกร้อแบบผสมผสานผ่านเอ็ม เลิร์นนิง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการเรียนทักษะปฏิบัติ RDPPA Model สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01